svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โดม" นัดแจงดีเอสไอ พรุ่งนี้

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอแจงแล้ว ลัมโบกินี "โดม ปกรณ์ ลัม" เป็นคนละคันกับที่ถูกขโมยจากอังกฤษ. แต่ยังไม่หลุดบ่วง รอสอบขั้นตอนนำเข้าสำแดงเท็จหรือไม่ ด้านนักร้องดังนัดเข้าพบดีเอสไอพรุ่งนี้

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการตรวจสอบรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมาจากประเทศอังกฤษว่า ตนไม่เคยระบุว่ารถลัมโบกินีสีเขียวที่ดีเอสไออายัดไว้เป็นของนายปกรณ์ ลัม และจากการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนมีความชัดแล้วว่า หมายเลขตัวเลขถังและเครื่องยนต์เป็นรถคนละคันกัน

นอกจากนี้รถยนต์ของนายปกรณ์ไม่ได้อยู่ในบัญชีรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษ เพียงแต่เป็นรถยนต์ร่นเดียวกันและสีเดียวกับรถที่ถูกโจรกรรมมา แต่หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบเอกสารทั้งหมด

เบื้องต้นได้รับการประสานจากนายปกรณ์ว่าจะนำเอกสารการซื้อรถยนต์เข้าพบตนในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ อย่างไรก็ตาม รถยนต์ของนายปกรณ์เป็นรถที่ซื้อจากโชว์รูมที่นำเข้ารถยนต์หลบเลี่ยงภาษี ซึ่งเอสไอเข้าตรวจค้นก่อนหน้านี้ ดังนั้นจึงยังต้องถูกตรวจสอบไปยังขั้นตอนการนำเข้าว่าเป็นการสำแดงเท็จเพื่อหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่. ซึ่งในชั้นนี้เป็นการเอาผิดกับผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์. ส่วนผู้ซื้อมีฐานะเป็นผู้เสียหาย

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ดีเอสไอได้ตรวจยึดเอกสารและข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของบริษัทนำเข้าและโชว์รูมรถยนต์ไว้จำนวนมาก หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะทยอยออกหมายเรียกให้บริษัทผู้นำเข้าและโชว์รูมรถยนต์ ที่ถูกอายัดรถยนต์ไว้ทั้งสิ้น 160 คัน เข้าชี้แจงและรับข้อกล่าวหา ต่อจากนั้นจึงจะเป็นคิวของผู้ซื้อรถยนต์จากบริษัทดังกล่าว โดยกฎหมายกรมศุลลากรกำหนดไว้ว่าผู้นำเข้าที่กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดี ส่วนผู้จัดจำหน่ายจะต้องตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

"เบื้องต้นมีผู้นำเข้าที่กระทำผิดหลายราย แต่ยังไม่ขอระบุชื่อและจำนวน ส่วนเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ขณะนี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทึจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.). และต้นสังกัดอยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ได้ประสานกับกรมศุลกากรให้มีการตรวจสอบเอกสาร กระบวนการนำเข้า การสำแดงราคารถยนต์ ว่ามีการดำเนินการเกี่ยวกับรถนำเข้าอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาขายที่แท้จริง" พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าว

logoline