svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตือน! พลเมืองในไทย-ตูนีเซีย "ระวังก่อการร้าย"

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซีย เตือนพลเมืองชาวรัสเซีย ที่เดินทางท่องเที่ยวในไทยและตูนิเซีย ระวังตกเป็นเหยื่อเหตุรุนแรงจากการก่อการร้าย โดยกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส)

องค์การท่องเที่ยวรัสเซีย แสดงความห่วงใยชาวรัสเซีย ที่พำนักอยู่ในไทยและตูนิเซียในขณะนี้ ว่าให้ระมัดระวังและเอาใจใส่มาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งไทยและตูนิเซีย มีพรมแดนติดกับหลายประเทศ ที่มีปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส
องค์การท่องเที่ยวรัสเซีย หรือ โรสทัวริสเม ระบุในเวบไซท์ว่า ในประเทศไทย มีโอกาสสูงที่จะเกิดการคุกคาม จากการก่อการร้ายต่อพลเมืองรัสเซีย โดยกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ที่ปฏิบัติการอยู่ในประเทศนี้ และผู้จัดนำเที่ยวในไทย ควรตรวจสอบเจ้าหน้าที่ บุคคลากร ที่ปฏิบัติการในภาคสนาม ซึ่งการคุกคามอาจจะมาในรูปของการเสนอเปลี่ยนแปลงกำหนดการ การเดินทางท่องเที่ยว หรือ เส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง
อย่างไรก็ตาม องค์การท่องเที่ยวรัสเซีย ไม่ได้ให้รายละเอียดมากกว่านี้ แต่ระบุชัดเจนว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอสปฏิบัติการอยู่ใน2ประเทศนี้ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จึงควรหลีกเลี่ยงการเดินทางท่องเที่ยวแต่ลำพัง หรือ ไปตามเส้นทางเปลี่ยว รวมทั้งไม่รับข้อเสนอของมัคคุเทศน์ ที่จะพาออกนอกเส้นทางตามกำหนดการ
สำนักข่าวอินตาทาสส์ ของรัสเซีย รายวานว่า เมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เข้ามาไทยในจำนวนกว่า 1 ล้านคน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 23% เทียบกับปีก่อนหน้า กลายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ เติบโตเร็วที่สุดอีกกลุ่มหนึ่ง แต่ถึงแม้ไทยจะเป็นปลายทางยอดนิยมของชาวรัสเซีย แต่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ตั้งแต่เดือน มี.ค.2557 เนื่องจากเงินรูเบิ้ลอ่อนค่า ในปี 2558 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางเข้าไทยเพียง 884,000 คน ลดลง 45% เมื่อเทียบกับปีก่อน

logoline