svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปีนี้

12 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบว่าอันดับ 1 และ 2 ตกเป็นของ iPhone 7 กับ iPhone 7 Plus ตามลำดับ มียอดขายรวมกันเกือบ 39 ล้านเครื่อง และมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกัน 11% อันดับ 3 เป็นของ OPPO R9s สมาร์ทโฟนจากประเทศจีน เบียดขึ้นมาโดยมียอดขาย 8.9 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งการตลาด 2.5% อันดับที่ 4 และ 5 เป็นของ Samsung Galaxy J3 (2016) กับ Galaxy J5 (2016) ได้รับส่วนแบ่งการตลาด 1.7% และ 1.4% ตามลำดับ โดยมียอดขายรวมกัน 11.1 ล้านเครื่อง


เป็นอย่างไรครับ คงได้เห็นสถิติจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Strategy Analytics ได้รายงานผลสำรวจสมาร์ทโฟนขายดีที่สุด 5 อันดับแรก ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา (1 มกราคม - 31 มีนาคม 2017)

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปีนี้

5 อันดับแรกประกอบไปด้วยสมาร์ทโฟนของ Apple จำนวน 2 รุ่น ของ Samsung จำนวน 2 รุ่น และของ Oppo จำนวน 1 รุ่น โดย iPhone 7 ของ Apple ครองอันดับที่ 1 ซึ่งมียอดจำหน่าย 21.5 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย iPhone 7 Plus ซึ่งมียอดจำหน่าย 17.4 ล้านเครื่อง

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปีนี้


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อที่ Oppo R9s ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนดีไซน์ตัวเครื่องเป็นโลหะที่มีตลาดหลักอยู่ในประเทศจีนและอินเดียนั้น ขึ้นแท่นอันดับ 1 สมาร์ทโฟน Android ขายดีที่สุดในโลก มียอดจำหน่ายอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยจำนวนที่สูงถึง 8.9 ล้านเครื่อง

ส่วนสมาร์ทโฟนระดับกลางอย่าง Samsung Galaxy J3 และ J5 รุ่นปี 2016 ก็มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 6.1 ล้านเครื่อง และ 5 ล้านเครื่อง ตามลำดับ โดยจะเห็นได้ว่าไม่มีสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ของ Samsung ติด 5 อันดับแรก

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปีนี้


ขณะที่ มายด์แชร์ ประเทศไทย เอเยนซีเครือข่ายด้านการตลาดและการสื่อสาร ในเครือ WPP ไปสำรวจผู้บริโภคเชิงลึกกลุ่มคุณแม่ในวิจัย Mom Hunt ล่าสุด พบว่าคุณแม่มีบทบาทเป็น CHO (Chief Household Officer) มีหน้าที่ควบคุมค่าใช้จ่ายและจับจ่ายซื้อสิ่งของสำหรับครอบครัวและลูกเข้าบ้าน
ในมุมมองของคุณแม่กลุ่มนี้ เห็นว่าความหรูหรา (Luxury) เป็นเรื่องที่เรียบง่าย เช่น การให้รางวัลลูกด้วยการไปรับประทานฟาสต์ฟู้ดเคเอฟซี กลุ่มสินค้าลักชัวรีที่ครัวเรือนในต่างจังหวัดต้องมีครอบครองช่วง 3-5 ปีก่อน คือ มอเตอร์ไซค์ ส่วนปีนี้ต้องมีสมาร์ทโฟนและเครื่องปรับอากาศเพิ่มเข้ามาด้วย

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปีนี้

การพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ถือเป็นสิ่งที่เปลี่ยนวิถีชีวิตแม่รุ่นใหม่ รวมทั้งคุณแม่ในต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน ซึ่งมีอัตราการใช้งานผ่านมือถือเพิ่มขึ้น แต่ยังจำกับปริมาณการใช้ เพราะถือเป็นค่าใช้จ่ายของครัวเรือนที่คุณแม่ต้องเข้ามาควบคุม

5 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปีนี้


พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคุณแม่ มองว่าเป็นเพื่อนที่ดีสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะกับแม่มือใหม่ ที่มีการหาข้อมูลการดูแลลูกจากกูเกิลและยูทูบ แต่เป็นลักษณะเปิดรับข้อมูล ยังไม่ถึงขั้นเขียนบล็อกวิธีดูแลลูกเหมือนคุณแม่ในเมือง มีการติดตามข้อมูลชุมชนที่อยู่อาศัยจากเฟซบุ๊กเพจพูดคุยกับกลุ่มคุณแม่ผ่านกรุ๊ปไลน์ด้วย
สัปดาห์หน้าจะหยิบเรื่องอะไรมา รอติดตามในคอลัมนิสต์ไอทีต๊อบนะครับ วันนี้ขอตัวไปหาของเล่นใหม่ๆมาทดลอง จะเป็นอะไรไว้มีโอกาสจะมาบอกต่อครับผม

logoline