svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับต่างด้าวกัมพูชา ลักลอบเข้าเมือง สารภาพจ่ายหัวละ 2,500 !

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - จับต่างด้าวชาวกัมพูชาลักลอบหนีเข้าเมืองกว่า 500 คน สารภาพจ่ายหัวละ 2,500 บาท ถูกนำซุกพักในห้องและสวนลำไยพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น บางกลุ่มต้องเดินเข้ามาเป็นขบวนประมาณ 200 คน เพื่อรอรถมารับเข้ากรุงเทพและจังหวัดอื่น ผบก.ภ.สระแก้ว สั่งดำเนินการตามกฏหมายและดูแลตามหลักมนุษยธรรม

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2560 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาร่วมตรวจสอบการจับกุมชาวกัมพูชา ที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองกว่า 500 คน ที่หอประชุมเทศบาลวังน้ำเย็น ภายหลังจากเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1306 กรมทหารพรานที่่ 13, กองกำลังบูรพา,ทหาร ชุดประสานพื้นที่ ร.12 พัน.1 รอ., ฝ่ายปกครองวังน้ำเย็น และตำรวจภูธรอำเภอวังน้ำเย็น ร่วมกันจับกุมตัวได้ในพื้นที่ ม.2 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังมีการนำมาพักซุกซ่อนไว้ในบ้านและสวนลำไย ของนายพนัส และนางน้อย ปลาทอง อยู่บ้านเลขที่ 267 ม.2 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา
สอบถามนายเหวือ อายุ 25 ปี ชาวกัมพูชา ให้การว่า มีบ้านอยู่ที่ อ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา เคยเข้ามาทำงานในประเทศไทยที่ จ.ฉะเชิงเทรา อยู่กับรถตอกเสาเข็ม ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่กลับบ้านไปช่วงสงกรานต์ จึงต้องจ่ายค่านายหน้าและค่ารถให้กับผู้นำพาหัวละ 2,500 บาทเพื่อไปส่งจนถึงที่หมาย โดยเดินเท้าเข้ามาจากฝั่งประเทศกัมพูชาพร้อมกันประมาณ 200 คน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ตอนประมาณ 21.00 น. และมารวมตัวกันอยู่ในไร่มัน ข้าวโพดและสวนลำไย จนถูกทหารเข้าจับกุมตัวเสียก่อน ขณะนี้ไม่มีเงินเหลือติดตัวแม้แต่บาทเดียว
ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยต่าง ๆ ทำงานบูรณาการกัน ซึ่งชาวกัมพูชากลุ่มนี้หลบหนีเข้ามาเพื่อต้องการกลับเข้าไปทำงาน หลังจากกลับบ้านช่วงสงกรานต์ โดยใช้วิธีการเดินเข้ามาและนำไปซุกอยู่ในสวนลำไย เพื่อรอให้รถมารับตัวเข้าไปในพื้่นที่ชั้นในเมือง บางคนเดินเท้ากันมาถึง 3 วัน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องจัดหาอาหารและดูแลให้พักค้างตามหลักมนุษยธรรมที่เทศบาลวังน้ำเย็นก่อน เพื่อทำประวัติและดำเนินการผลักดันตามกฏหมาย รวมทั้งดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำพาด้วย
ทั้งนี้ มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า จากการเข้าตรวจค้นเป้าหมายแรก บริเวณห้องเช่าไม่มีเลขที่ บ้านทรัพย์นิยม ม.2 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น สามารถจับกุมเเรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ซึ่งหลบซ่อนอยู่ภายในห้อง จำนวน 166 คน และ บริเวณบ้านเลขที่ 267 บ้านทรัพย์นิยม ม.2 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของ นายพนัส ปลาทอง และนางน้อย ปลาทอง ซึ่งขณะเข้าจับกุมไม่พบเจ้าของบ้าน โดยจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ซึ่งหลบซ่อนอยู่ในสวนลำไยหลังบ้าน จำนวน 301 คน รวมทั้งสิ้น ประมาณ 477 คน และจากการซักถามชาวกัมพูชา ว่าทั้ง 2 เป้าหมายเป็นเครือข่ายเดียวกัน โดยจะมีรถทะยอยมาจากชายแดนไทย-กัมพูชา มาพักไว้บริเวณดังกล่าว เพื่อที่จะส่งไปทำงานตามจุดต่างๆ ใน กทม. โดยจะคิดค่ารถ คนละ 2,200-2,500 บาท เมื่อไปส่งถึงจุดหมายแล้ว
อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.พิษณุ เพ็งเดือน ผกก.สภ.วังน้ำเย็น กล่าวว่า ยังคงมีการนำตัวชาวกัมพูชาที่จับกุมได้มาเพิ่มเติมบางส่วน คาดว่า ตัวเลขจะมีมากกว่า 500 คน ภายหลังจับกุมได้นำตัวมาไว้ที่หอประชุมเทศบาลวังน้ำเย็น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ และผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป

logoline