svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

20 มีนาคมจะเกิด "วันวสันตวิษุวัต" ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร ดาราศาสตร์ชี้...วันเปลี่ยนฤดูกาล

14 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ระบุ จะเกิดปรากฎการณ์ "วันวสันตวิษุวัต" กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน โดยดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรในวันที่ 20 มีนาคมนี้

รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กล่าวว่า จะเกิดปรากฎการณ์ เวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน เรียก "วันวสันตวิษุวัต" (วะ-สัน-ตะ-วิ-สุ-วัด) เป็นวันเปลี่ยนฤดูกาล ประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง และตรงวันดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรในวันที่ 20 มีนาคมนี้
โดยดวงอาทิตย์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกและตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกพอดี สำหรับประเทศไทยกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ขึ้น เวลาประมาณ 06.23 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18.28 น. ในแต่ละวันดวงอาทิตย์จะปรากฎในตำแหน่งต่างกันเปลี่ยนตำแหน่งไปประมาณวันละ 1 องศา หลังจากนี้ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุดในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ หรือเรียกว่า "วันครีษมายัน" (ครีด-สะ- มา-ยัน)

20 มีนาคมจะเกิด \"วันวสันตวิษุวัต\"
ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร
ดาราศาสตร์ชี้...วันเปลี่ยนฤดูกาล


ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปี สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ช่วงกลางวันจะสั้นที่สุดในรอบปีเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งการโคจรของโลกและดวงอาทิตย์ส่งผลให้เกิดฤดูกาลขึ้นบนโลก คือ ฤดูร้อน เวลากลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ดวงอาทิตย์จะขึ้นเร็วและตกช้า ส่วน ฤดูหนาว เวลากลางคืนจะยาวนานกว่า ดวงอาทิตย์จะขึ้นช้าและตกเร็ว
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กล่าวย้ำว่า ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันยังเกิดปรากฎการณ์ "วันศารทวิษุวัต" (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) ในวันที่ 22 กันยายนนี้ ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือเข้าย่างสู่ฤดูใบไม้ร่วง

20 มีนาคมจะเกิด \"วันวสันตวิษุวัต\"
ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร
ดาราศาสตร์ชี้...วันเปลี่ยนฤดูกาล


ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และ "วันเหมายัน" (เห-มา-ยัน) ในวันที่ 21 ธันวาคม ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุดและตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวที่สุดในรอบปี หรือ คนไทยเรียกว่า "ตะวันอ้อมข้าว"
สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ ช่วงกลางวันจะยาวที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน

logoline