svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

1 มี.ค. เปิดแลกเหรียญ ร.9 2 รุ่นสุดท้าย

23 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมธนารักษ์เตรียมเปิดให้แลกเหรียญที่ระลึก 2 โอกาสสุดท้ายในรัชกาลที่ 9 ต้นเดือนมีนาคมนี้ ส่วนเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 อยู่ระหว่างออกแบบ

อธิบดีกรมธนารักษ์ จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ระบุว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 โอกาสสุดท้ายในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปีการสหกรณ์ไทยจัดทำเป็นโลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา ด้านหน้ามีลวดลายพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงฉลองพระองค์ชุดสากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความพระนาม
ส่วนด้านหลังมีรูปเกลียวเชือกล้อมด้วยเส้นวงกลม ภายในวงขอบเหรียญด้านบนมีข้อความว่า ครบรอบ 100 ปี การสหกรณ์ไทย 26 กุมภาพันธ์ 2559
และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC จัดทำเป็นโลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา ด้านหน้ามีลวดลายพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์ชุดสากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความพระนาม ส่วนด้านหลังมีตราสัญลักษณ์อาเซียน ภายในวงขอบเหรียญด้านบนมีข้อความว่า การเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่วนด้านล่างมีข้อความว่า 31 ธันวาคม 2558
ผู้ที่ต้องการจะขอแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทั้ง 2 วาระนี้ ต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย และทางกรมธนารักษ์จะจัดให้แลกได้รายละ 1 ชุด ตั้งแต่วันที่ 1, 2, 3, 6 และ 7 มีนาคมนี้ เวลา 08.00-18.00 น. ที่สำนักบริหารเงินตราทั้งที่ถนนจักรพงษ์และถนนพหลโยธิน และที่กรมธนารักษ์ ส่วนในต่างจังหวัดและได้ที่สำนักงานธนารักษ์ทั้ง 76 จังหวัด
ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนในรัชกาลที่ 10 ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ซึ่งภาพต้นแบบนั้นมาจากภาพพระราชทาน โดยหลังจากออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงวินิจฉัยต่อไป

logoline