svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กมธ.สื่อฯสปท."เดินหน้าเสนอกม.คุมสื่อฯ

30 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.สื่อฯ สปท."ยันเดินหน้าเสนอกม.คุมสื่อฯ ตามหลักการเดิม"คณิต"ย้ำมีเจตนาบริสุทธิ์ ตอบปมให้อำนาจออก-เพิกถอนใบอนุญาตวิชาชีพ คือต้องกำกับงานให้เป็นมาตรฐาน

 30 ม.ค. -- คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นำโดย พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธาน กมธ. แถลงยืนยันต่อการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) การคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ.... ตามหลักการเดิมของการมีสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ที่ประกอบด้วยตัวแทนภาคราชการและตัวแทนวิชาชีพสื่อมวลชน พร้อมกับมีอำนาจต่อการออกใบอนุญาต เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ต่อคณะ กมธ.วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) ในสัปดาห์นี้ 
โดยพล.อ.อ.คณิต ยืนยันว่าหลักการของร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิ เสรีภาพฯ ไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง และทำไปด้วยจิตใจบริสุทธิ์ เหตุผลสำคัญที่ร่างกฎหมายกำหนดให้มีสภาวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐ 4 คน คือ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ ปลัดกระทรวงการคลัง และกรรมการซึ่งเป็นตัวแทนขององค์กรสื่อมวลชน จำนวน 5 คน นั้นเพื่อให้เกิดการทำงานที่ประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความถ่วงดุลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคสื่อมวลชนในเรื่องต่างๆ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าอำนาจที่ให้คณะกรรมการสภาวิชาชีพมีสิทธิพิจารณาออกใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพนั้นเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ทุกอาชีพ อาทิ คนขับจักรยานยนต์รับจ้าง, นักขับเคลื่อนบิน ต้องมีใบอนุญาต เพื่อให้มีการกำกับคุณภาพและการบริการที่มีมาตรฐาน 

logoline