svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศานิตย์"ตรวจสำนวนโกงสอบนายสิบ แก๊งหัวกะทินัดมอบตัวเพิ่ม9คน เร่งหาความเชื่อมโยงโรงเรียนกวดวิชา

20 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 มกราคม ที่สน.พหลโยธิน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีตรวจพบทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ พ.ศ.2559 ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า วันนี้(20 ม.ค.)มาตรวจสำนวนดูว่ามีอะไรที่ต้องเพิ่มเติม โดยกำชับพนักงานสอบสวนว่าต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับพยานหลักฐาน เรื่องไหนที่จำเป็นต้องใช้เวลาต้องทำก่อน เรื่องไหนใช้เวลาไม่มากก็เอาไว้ที่หลัง ส่วนจำนวนผู้ต้องหาที่เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากเมื่อวานนี้(19 ม.ค. ) มีผู้ต้องหาเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำรวม 40 คน แล้ว วันนี้จะมาเพิ่มอีก 9 คน แต่มาเพียง 6 คน ส่วนอีก 3 คนกำลังทยอยมา ส่วนที่เหลือขอผลัดผ่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยืดหยุ่นเวลาให้ด้วยเหตุและผลตามสมควร

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่ามีกลุ่มบุคคลอีก 2-3 กลุ่ม ที่มีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อหาความเชื่อมโยง ยืนยันว่าต้องดำเนินการกับบุคคลพวกนี้ทุกกลุ่ม ส่วนตัวนายจิระพจน์ พลายด้วง เจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ เขตปทุมวัน ยังให้การแบ่งรับแบ่งสู้อยู่ คุยนอกรอบได้ แต่พอจะลงในชั้นสำนวนกลับขออนุญาตว่าขอให้การในชั้นศาล ซึ่งตนถึงต้องมาดูกระดาษคำถามทั้งหมดว่า มันมีร่องรอยอะไรที่เราจะนำมาเป็นหลักฐานในการยืนยันและเชื่อมโยงไปถึงผู้กระทำผิดได้แค่ไหน นอกจากนี้ตนยังได้พูดคุยกับ ผบช.ภ.1 ว่า พร้อมที่จะทำงานร่วมกัน ซึ่งพฤติกรรมของผู้ทุจริตมีความใกล้เคียงกัน
พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องจำนวนตัวเลขผู้กระทำผิดในขณะนี้ยังไม่ชัดเจน เพราะมีจำนวนเยอะ มีผู้สมัครจำนวนหมื่นกว่าคน และมีเล่ห์เหลี่ยมในการทุจริตหลายรูปแบบ มีวิธีการลอกแตกต่างกัน เราต้องพิสูจน์และนำมาเชื่อมโยงให้ได้ ในส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่ากรรมการคุมสอบจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระผิดด้วยหรือไม่ จากการตรวจสอบยังไม่พบ ส่วนจะมีความเชื่อมโยงไปถุงโรงเรียนกวดวิชาหรือไม่ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบเมื่อถามว่ามีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ นายจิระพจน์ หรือไม่อย่างไร พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายใน ไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้
พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวยังกล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบในอนาคต ตนได้ให้ทางศูนย์ฝึกรายงานข้อบกพร่อง หรือข้อที่ควรต้องแก้ไขปรับปรุงหรือไม่ อะไรหลายๆอย่างที่เราตรวจสอบดูยังเป็นช่องโหว่ช่องว่างอยู่หรือเปล่า เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ทันท่วงที ตนก็ได้ให้การบ้านไปแล้ว อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงน้องๆหัวกะทิทั้งหลายว่า อย่าเห็นแก่เงินที่มีคนมาว่าจ้าง เด็กเหล่านี้มักตกเป็นเครื่องมือในการทุจริต เพราะหากแค่เริ่มก็ทุจริตการสอบแล้วจะมารับใช้ประเทศอย่างสุจริตได้อย่างไร

logoline