svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่น เยือนฮาวาย

27 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางไปถึงเกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันจันทร์ ก่อนที่จะไปเยือนเพลิร์ล ฮาร์เบอร์ ร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ในวันเดียวกัน

เครื่องบินของนายกฯอาเบะ ลงจอดที่ฐานทัพฮิคแคม บนเกาะโฮโนลูลู เป็นการเยือนนาน 2 วัน จากนั้นนายกฯอาเบะ ได้วางดอกไม้ที่สุสานของชาวญี่ปุ่นบนเกาะโฮโนลูลู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ญี่ปุ่นทำการโจมตีเมื่อสมัยสงคราม ก่อนที่ทั้งคู่จะเจรจาทวิภาคีในวันเดียวกัน
อาเบะ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรก ที่เดินทางเยือนอนุสรณ์สถานที่รำลึกถึงทหารและนาวิกโยธินที่เสียชีวิตในการโจมตี เมื่อปี 2484 ที่ทำให้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตร่วม 2,300 คน
การเยือนในครั้งนี้ ถือว่ามีนัยยะที่สำคัญของความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ที่กลายมาเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดมานานหลายสิบปี นับตั้งแต่ที่ทั้ง 2 เคยเผชิญหน้ากันอย่างหนักเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 / ซึ่งกว่าจะดำเนินมาถึงจุดนี้ ก็ใช้เวลาในการสานความสัมพันธ์กันมาร่วม 70 กว่าปี
ทั้งนี้ทางโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ได้แถลงก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่มีการเอ่ยขอโทษถึงการโจมตีของญี่ปุ่น ในระหว่างการเยือนในครั้งนี้
การเยือนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ประธานธิบดีโอบามา เป็นผู้นำคนแรกของสหรัฐฯ ในการเดินทางเยือนฮิโรชิมาเมื่อ 6 เดือนก่อน และยังได้เยี่ยมเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา ที่ถือว่าเป็นการทิ้งระเบิดลูกแรกของสหรัฐฯ และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 150,000 ชีวิต และถือเป็นการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที 2

logoline