svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าของโนเบล ร้องทบทวนสงครามยาเสพติด

11 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีแห่งโคลอมเบีย ฮวน มานูเอล ซานโตส ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อวันเสาร์ หลังเป็นผู้ผลักดันสัญญาสันติภาพกับกลุ่มกบฎฟาร์คในประเทศที่ยืดเยื้อมากว่า 50 ปี พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกหันกลับมาทบทวนการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด

ประธานาธิบดีแห่งโคลอมเบีย ฮวน มานูเอล ซานโตส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ขึ้นรับรางวัลในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวานนี้ โดยเป็นรางวัลที่ได้มาจากการที่รัฐบาลของโคลอมเบีย สามารถที่จะยุติปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มกบฎฟาร์ค โดยการลงนามสันติภาพเมื่อเดือนที่แล้ว และทำให้ความขัดแย้งที่ยาวนาน ที่สังหารชีวิตกว่า 260,000 ราย และประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 8 ล้านคน ยุติลง
ในเวทีนี้เอง ประธานาธิบดีซานโตส ได้ใช้รางวัลของเขาในการเรียกร้องให้ประชาคมโลกหันกลับมาทบทวนอีกครั้ง ถึงการทำสงครามเพื่อปราบปรามยาเสพติด โดยบอกว่า การใช้นโยบาย zero-tolerance หรือการทำสงครามกับยาเสพติดนั้น จะยิ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากกว่าการก่อสงครามกับสิ่งอื่น ๆ ในโลก พร้อมบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนยุทธวิธีในการต่อสู้กับยาเสพติด เพราะที่ผ่านมาหลายปี ที่โลกได้ทำสงครามกับยาเสพติด ก็ยังไม่สามารถควบคุมอะไรได้
ประธานาธิบดีซานโตส ยังบอกอีกว่า "เหยื่อคือบุคคลที่พร้อมจะให้อภัย พร้อมที่จะเจรจา และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับอนาคตด้วยหัวใจที่ปราศจากความเกลียดชัง" ทำให้ได้รับเสียงปรบมือดังกึกก้อง
นอกจากนี้ เขายังเคยประกาศว่าจะนำเงินรางวัลที่ได้รับ มูลค่ากว่า 925,000 ดอลล่า หรือกว่า 32 ล้านบาท ไปให้ความช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อจากสงครามด้วย
เขาทิ้งท้ายไว้ว่า จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เขาเผชิญในประเทศนั้น การสร้างสันติภาพนั้น ยากยิ่งกว่าการก่อสงครามมากนัก

logoline