svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พลิกชีวิตหันทำเกษตรทฤษฎีใหม่

03 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 สามีภรรยาชาวจังหวัดตรัง เลิกอาชีพขายต้นไม้และช่างเสริมสวย หันมาทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลเดช จนประสบความสำเร็จ

(3 พฤศจิกายน 2559) ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง "เกษตรสมบูรณ์" บ้านเลขที่ 35/5 หมู่ที่ 1 ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง พบนายสมบูรณ์ มากเขียว และนางวิชยา ภาหุษา 2 สามีภรรยา ซึ่งเปลี่ยนชีวิตจากอาชีพขายต้นไม้ และอาชีพช่างเสริมสวย หันมาทำการเกษตรทฤษฎีใหม่หรือไร่นาสวนผสม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลเดช บนที่ดินเนื้อที่ 6 ไร่

โดยปฏิบัติตามคำสอนของพ่อที่ว่า ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก ที่เหลือนำไปขาย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อจะรู้สถานะการเงิน โดยการจัดแบ่งพื้นที่เป็นบ้านที่อยู่อาศัย การขุดสระให้มีน้ำใช้สำหรับการปลูกพืชผักสวนครัว ผลไม้ การปลูกข้าวไร่ เลี้ยงหมู ไก่ วัว แพะ ปลา กบ เพาะเห็ดฟาง ทำปุยหมักใช้เอง ส่วนในน้ำก็เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ ปลูกหญ้าแฝก

นางวิชยา ภาหุษา กล่าวว่า โดยก่อนหน้านี้นายสมบูรณ์ ยึดอาชีพขายต้นไม้ ทั้งไม้ประดับและไม้ผลตามตลาดนัด ช่วงที่ราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท จะขายดีมีรายได้งดงาม เมื่อราคายางตกต่ำก็ประสบปัญหาขายต้นไม้ไม่ได้ รายได้ลดลงอย่างมาก ส่วนตนเอง เป็นช่างเสริมสวย เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าก็ลดลง สาเหตุที่หันมาทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ เพราะปกติทั้งสองคนก็รักการทำสวนอยู่แล้ว เพราะขายไม้ประดับ

ประกอบกับได้ดูข่าวในพระราชสำนักทางสื่อต่างๆก็มีความคิดว่า ที่ในหลวงท่านทรงทรงสอน ทรงทำนั้นสามารถทำได้จริง พึ่งพาตนเองได้ และคิดว่าได้อยู่กับธรรมชาติ รวมทั้งได้ไปศึกษาดูงานและเห็นว่าเกษตรทฤษฎีใหม่ แนวเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ทำได้จริง เห็นผลจริง จึงหันมาทำอาชีพเกษตรแบบผสมผสาน โดยทำมาได้ 3 ปี บนที่ดิน 6 ไร่

แรกเริ่มจากการลงทุนขุดสระ เพราะการทำเกษตรต้องใช้น้ำแล้วทำการปลูกผักพืชสวนครัว ปลูกหญ้าแฝก เลี้ยงไก่ไว้กินไข่ เลี้ยงหมู เลี้ยงแพะ เลี้ยงวัว ไว้ขายได้เงินเป็นก้อน ส่วนในสระเลี้ยง กบ ปลา ไว้กินไว้ขาย ทำปุยหมักใส่ต้นไม้ที่เหลือก็ขาย มีรายได้เข้าครัวเรือนสม่ำเสมอ สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินเก็บ ลดรายจ่าย โดยมีการจัดทำบัญชีในครอบเรือน ก็จะสามารถประมาณตนในการดำเนินชีวิตได้ จึงได้เห็นคุณค่าของการทำไร่นาสวนผสม ส่วนตัวทั้งสองคนก็ได้รับประทานผักปลอดสารพิษ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การเสด็จสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตนเองและครอบครัวเสียใจเป็นอย่างมาก หากมีโอกาสก็จะเข้าไปถวายบังคับพระบรมศพ ที่กรุงเทพมหานครด้วย

logoline