svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ญาติเชื่อ"สันติ ดวงสว่าง"อาการดีขึ้น แพทย์เผย สมองส่วนใหญ่ตาย"ฟื้นยาก"

03 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสงคราม-จากกรณีที่นายจเร ภู่ทอง หรือสันติ ดวงสว่าง อายุ 48 ปี นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เจ้าของผลงานเพลง "จูบไม่หวาน" น้ำกรดแช่เย็น" ถูกญาติๆนำส่งเข้ารักษาตัวที่ชั้น 3 ห้องICUศัลยกรรมชาย อาคารรวมใจเอื้อ โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงครามอาการเส้นเลือดในสมองเสื่อมกระทั่งเส้นเลือดบริเวณโพรงสมองส่วนกลางแตก เลือดกระจายไปทั่วสมองและสมองหยุดการทำงาน ไม่รู้สึกตัว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และพยายามให้ยาเพื่อยื้อชีวิตไว้

เมื่อช่วงค่ำวันที่2ต.ค.2559ที่ผ่านมามีเพื่อนๆในวงการ เช่น รุ่งเพชร แหลมสิงห์,ชัยชนะ บุญนะโชค สายันต์ ดาราฉาย เคยเป็นตลกประจำคณะสันติ และนักร้องรุ่นน้อง เช่น บิน คณิตพันธ์ เป็นต้น และญาติๆมาให้กำลังใจและสวดมนต์ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองสันติ ดวงสว่าง จำนวนมากต่อมาเวลาประมาณ20.30น.นางวรรณา ศรีประเสริฐ อายุ70ปี อยู่บ้านเลขที่29หมู่6ต.ท่าเยี่ยมอ.สากเหล็กจ.พิจิตร เดินทางมาหาลูกชาย เพราะก่อนที่สันติจะหมดสติบอกว่าอยากพบแม่ซึ่งทำให้ญาติๆสังเกตว่าอาการของสันติดีขึ้น

นางสาววิภา ภู่ทอง อายุ53ปี อยู่บ้านเลขที่67หมู่7ตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม พี่สาว บอกว่าอาการเมื่อช่วงเช้าตัวน้องชายไม่มีสีเลือด ซีดมาก แต่ล่าสุดไม่ซีดแล้ว แม้ว่าจะดูเหมือนไม่รับรู้ ยังไม่ลืมตา ทำให้ญาติๆมีกำลังใจ มาถึงตอนนี้ก็ภาวนาให้ดีขึ้นและคงตัดสินใจให้เสี่ยงผ่าสมอง เพื่อรักษาก็ขอให้น้องชายกลับคืนมา จะเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรก็ยอม หรือน้องชายเป็นอย่างไรก็คงต้องยอมรับ

ต่อมา นพ.สุทธิพงษ์ ศิริมัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้ากล่าวถึงอาการของนายจเร ภู่ทอง หรือสันติ ดวงสว่างว่า ล่าสุด ณ เวลา10.00น.วันที่3พฤศจิกายน2559ชีพจรดีขึ้นเป็น127-86จากเดิมเมื่อแรกเข้าห้องICUคืนวันที่1ตุลาคมที่ผ่านมาชึ่งชีพจรเพียง87-60 แต่ในส่วนของสมองส่วนใหญ่ยังคงไม่ทำงานเหมือนเดิม แพทย์ยังใส่เครื่องช่วยหายใจ ให้น้ำเกลือตามปกติ

นพ.สุทธิพงษ์กล่าวว่า เส้นเลือดสันติ ดวงสว่างแตกเมื่อไหร่บอกไม่ได้ อาจแตกมาก่อนที่จะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เพราะเส้นเลือดสมองแตกเลือดจะค่อยๆซึมในเนื้อสมอง เมื่อถึงขีดที่แรงดันในสมองสูงมากจะไปกดเนื้อสมองทำให้ขาดเลือด ไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง จึงทำให้เนื้อสมองตาย ผู้ป่วยจึงจะมีอาการภายนอกมาให้เห็นดังกล่าว ดังนั้นการที่สันติ ดวงสว่าง จะเป็นเจ้าชายนิทราหรือไม่ ยังต้องประเมินต่อไป เพราะเจ้าชายนิทราหมายถึงสมองส่วนการรับรู้ถูกทำลาย แต่สมองส่วนควบคุมร่างกายยังทำงานปกติ จึงทำให้ร่างกายผู้ป่วยทำงานตามปกติเพียงแค่ไม่รู้สึกตัว แต่กรณีสันติ ดวงสว่าง สมองส่วนใหญ่ถูกทำลายจากเลือดที่เข้าไปครั่งจนทำให้ไม่รู้สึกตัว ซึ่งแม้จะให้ยากระตุ้นจะความดันกลับเป็นปกติ แต่หากสมองส่วนใหญ่ยังไม่ทำงาน ความดันก็จะเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

logoline