svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตามรอยพระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย

30 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชย์ ทรงมีพระราชกรณียกิจ ด้านการส่งเสริมและพัฒนาข้าวไทย จนได้รับการยกย่องให้เป็น "พระบิดาแห่งการวิจัย และพัฒนาข้าวไทย" ติดตามจากรายงานคุณสรารัตน์ รัตนสุวรรณ


"ข้าพเจ้ามีโอกาสและทดลองทำนามาบ้างและทราบดีว่า การทำนานั้นมีความยากลำบากเป็นอุปสรรคอยู่มิใช่น้อย จำเป็นต้องอาศัยพันธุ์ข้าวที่ดีและต้องใช้วิชาการต่างๆด้วย จึงจะได้ผลเป็นล่ำเป็นสัน อีกประการหนึ่งที่นานั้น เมื่อสิ้นฤดูทำนา แล้วควรจะปลูกพืชอื่นๆบ้าง เพราะจะเพิ่มรายได้ให้อีกไม่น้อย ทั้งจะช่วยให้ดินร่วน ช่วยเพิ่มปุ๋ยกากพืช ทำให้ลักษณะเนื้อดินดีขึ้น เหมาะสำหรับจะทำนาในฤดูต่อไป"
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สะท้อนให้เห็นว่า พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการวิจัย และพัฒนาข้าวไทย เพื่อให้คนไทยมีข้าวกินอย่างเพียงพอ ยั่งยืน เป็น "อู่ข้าวอู่น้ำของโลก" ตลอดไปข้าวต้องปลูก เพราะอีก 20 ปี ประชากรอาจจะถึง 80 ล้านคน ถ้าลดการปลูกข้าวไปเรื่อยๆ ข้าวจะไม่พอ เราต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ เรื่องอะไร คนไทยไม่ยอมขายหน้า เมืองไทยต้องมีข้าว
ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวปทุมธานี เป็นสถานีทดลองข้าวแห่งเเรกของประเทศไทย ตลอด 100 ปีที่ผ่านมา ที่นี่ยังคงมุ่งมั่นวิจัย และปรับปรุงข้าว เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวใหม่ๆ โดยได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปฏิบัติ
ขั้นตอนการผสมพันธุ์ข้าว และปรับปรุงพันธุ์ข้าว เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ดี คือหัวใจหลักของศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี... พันธุ์ข้าวที่ผ่านการวิเคราะห์คุณภาพจากที่นี่ จะถูกส่งไปยังศูนย์เมล็ดพันธุ์ เพื่อกระจายลงสู่ชาวนาทั่วประเทศ
'อภิชาติ ลาวัณย์ประเสริฐ' ผอ.ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี บอกว่า รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ทางศูนย์มีโอกาสถวายเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อปลูกในแปลงนาทดลอง วังสวนจิตรลดาหลายครั้ง ข้าวเหล่านั้นถูกนำไปหว่านในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อช่วยเหลือชาวนา ทรงให้ความสำคัญกับพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และสนับสนุนให้ก่อตั้งธนาคารข้าว เพื่อเกษตรกรยากจนทั่วประเทศ
พระองค์ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น "พระบิดาแห่งการวิจัย และพัฒนาข้าวไทย" นอกจากนี้สถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ ได้น้อมเกล้าถวายเหรียญทอง International Rice Award เพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน

logoline