svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปเปิ้ลเปิดตัว "แมคบุ๊ค โปร" มีแถบให้สัมผัสเหมือนสมาร์ทโฟน

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ลเปิดตัวแล็ปท็อป "แมคบุ๊ค โปร" รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีแถบให้สัมผัสเพื่อสั่งการทำงานแบบเดียวกับในสมาร์ทโฟน

ฟิล ชิลเลอร์ รองประธานอาวุโส ของแอปเปิ้ล และทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของแอปเปิ้ล แถลงเปิดตัวแมคบุ๊ค โปร รุ่นใหม่ เมื่อวาน โดยจุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่ ทัชบาร์ หรือแถบสัมผัส

MacBook Pro ใหม่นี้ จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากแถบบาร์ทัชสกรีนตัวใหม่ที่มาแทน ปุ่มฟังก์ชั่นทั้งแถวด้านบนสุดของตัวคีย์บอร์ด ที่ทาง Apple ได้นิยามฮาร์ดแวร์ตัวใหม่นี้ ด้วยชื่อที่เรียบง่ายว่า Touch Bar นั่นเอง

คีย์บอร์ดรูปแบบ 2nd-Gen Butterfly Mechanism ที่ปุ่มแบนกว่าคีย์บอร์ดทั่วไปแถบ Touch Bar แทนที่ แถบปุ่มฟังก์ชั่น (แถวบนสุด) บนตัวคีย์บอร์ดพอร์ตการใช้งานเป็น USB-C ทั้งหมด 4 พอร์ต (ซ้าย 2 พอร์ต / ขวา 2 พอร์ต)มีช่อง Audio ขนาด 3.5mm ให้ใช้งานอยู่หน้าจอแสดงผลสว่างขึ้น 67% คอนทราสต์สูงขึ้น 67% และแสดงสีสันได้มากขึ้น 25%มีให้เลือกใช้งาน 2 ขนาดคือ 13 นิ้วและ 15 นิ้วรุ่น 13 นิ้ว บางเพียง 14.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 3 ปอนด์ (1.4 กิโลกรัม)รุ่น 15 นิ้ว บางเพียง 15.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 4 ปอนด์ (1.8 กิโลกรัม)มี TouchPad ที่ขนาดกว้างขึ้นเป็น 2 เท่ามี 2 สีให้เลือกใช้งานคือ Silver และ Space Grey

MacBook Pro รุ่นใหม่ แบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 13 นิ้ว/15 นิ้ว พร้อม Touch Bar และรุ่นเล็ก 13 นิ้วไม่มี TouchBar ซึ่งทั้ง 3 รุ่น มีสเปคดังต่อไปนี้

Touch Bar เป็นของเล่นชิ้นใหม่จากทาง Apple ที่เรียกว่าจะมาเขย่าวงการคอมพิวเตอร์กันเลยทีเดียว โดยทาง Apple ยังคงไม่ยอมให้ MacBook ของพวกเขามีทัชสกรีนที่หน้าจอเหมือนอย่างโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปในปัจจุบัน แต่กลับได้เลือกสร้าง Touch Bar มาให้ใช้งานแทน

โดย Touch Bar เป็นแถบหน้าจอแสดงผลแบบ Retina ที่รองรับการสัมผัสแบบ Multi-Touch และคำสั่ง Gestures ได้ เครื่องมือต่างๆ ที่ปรากฏบนแถบ Touch Bar สามารถเปลี่ยนไปตามแอพฯ ที่เปิดใช้งานอยู่ เช่น เครื่องมือแต่งภาพต่างๆ ใน Adobe Photoshop, Emoticons บนแอพฯ แชท, Address bar / Bookmarks บนเบราว์เซอร์ หรือแม้กระทั่งการรับสายจากแอพฯ ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งภายในงาน ได้มีการสาธิตการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ด้วย Touch Bar ที่สร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ได้มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่โปรแกรมมิกซ์เสียงหรือโปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ที่ทำให้การใช้งานง่ายขึ้นไปอีก

แน่นอนว่าเมื่อ Touch Bar สามารถทัชได้ ทาง Apple จึงใส่ Touch ID เอาไว้ในแผงควบคุมนี้ด้วย ผู้ใช้งานสามารถสแกนลายนิ้วมือด้วยระบบ Touch ID เพื่อเข้าสู่ระบบของ MacBook Pro ได้ ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านใดๆ ให้วุ่นวาย นอกจากนี้ หากในอุปกรณ์ มี User มากกว่า 2 คน อีกคนก็สามารถสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปลี่ยนเป็น User ของตัวเองได้ทันที ไม่ต้องทำการ Switch User ให้วุ่นวายอีกด้วย

สำหรับคนที่ชอบซื้อของออนไลน์ก็สามารถใช้ Touch ID เพื่อยืนยันจ่ายเงินด้วย Apple Pay ได้เช่นกัน

ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นใหม่ของวงการ ที่ทาง Apple เลือกมาแทนที่ทัชสกรีนหน้าจอของแท็บท็อปทั่วไปได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการใช้งานทัชสกรีนบนหน้าจอที่ต้องยกมือนานๆ นั้น ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย แต่ด้วย Touch Bar ที่มีลักษณะการใช้งานไม่ต่างจากคีย์บอร์ดทั่วๆ ไปนี้ ถือว่าเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

logoline