svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทปสท.วอน"ดาว์พงษ์" เร่งตั้ง "กระทรวงอุดมศึกษา" แก้ปัญหาด้านการบริหาร

21 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ก.ย.2559-"รัฐกรณ์"เผย ทปสท.ส่ง ร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานและธรรมาภิบาลการอุดมศึกษา เพื่อแก้ปัญหาด้านวิชาการและธรรมาภิบาล และ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ฉบับที่ 4 เพื่อแก้ปัญหาด้านการบริหารงานบุคคล ทั้งของข้าราชการและพนักงาน ให้"รมว.ศธ."แล้ว เพื่อแก้วิกฤติอุดมศึกษาไทย วอน"ดาว์พงษ์"เร่งตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาล"บื๊กตู่" หากไม่สำเร็จชาวอุดมศึกษาคงสิ้นหวัง ที่ต้องทนอยู่ในแดนสนธยาต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐกรณ์ คิดการประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) ได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ที่ชี้ว่าการแยก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ออกจากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ไปตั้งเป็นกระทรวงการอุดมศึกษา อาจเสร็จไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ โดยเป็นห่วงมาตรการกำกับดูแล และความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัยใน 3 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านบริหาร และด้านธรรมาภิบาล นั้น ตนเห็นว่า ประเด็นดังกล่าวต้องแยกพิจารณา ในแต่ละประเด็น ๆ ไป ในประเด็น ที่ควรแยกมหาวิทยาลัยออกจากการดูแลของกระทรวงศึกษาธิการนั้น เนื่องที่ผ่านมาสิบกว่าปีที่ยุบทบวงมหาวิทยาลัย เป็น สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า มหาวิทยาลัยไทยตกต่ำเมื่อเทียบกับระดับโลก มีปัญหามากมายทั้งในด้านคุณภาพวิชาการ ด้านการบริหาร และด้านธรรมาภิบาล จนกระทั่งต้องมีคำสั่ง ตามมาตรา 44 ออกมาก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 

"ซึ่งสาเหตุ น่าจะมาจากกระทรวงศึกษาธิการ เป็น กระทรวงใหญ่เกินไป รัฐมนตรีที่เข้ามาบริหารกระทรวงนี้ มักให้ความสำคัญการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา เนื่องจากมีฐานเสียงเป็นจำนวนมาก ไม่มีความซับซ้อนสามารถกำหนดนโยบาย และสั่งการได้โดยง่าย ขณะที่อุดมศึกษา มีความหลากหลายและซับซ้อนมากกว่า ที่สำคัญต้องการความเป็นอิสระทั้งด้านวิชาการ และด้านการบริหาร ทำให้แทบไม่มีรัฐมนตรีคนไหนอยากเข้าไปยุ่งเกี่ยว ส่งผลให้บุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาแทบจะไม่ได้รับการเหลียวแล ไม่ว่าจะเป็นกรณี ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ที่ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าข้าราชการครูอยู่ 8% มาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงบัดนี้ ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา กรณี พนักงานมหาวิทยาลัยถูกเลิกจ้าง ยกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม พนักไม่ได้รับเงินเดือนเต็มตามมติครม. ฯลฯ" ประธาน ทปสท. กล่าว 

ประธาน ทปสท. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่สถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งมี พ.ร.บ.ของตัวเอง และให้อำนาจสภาสถาบันทำหน้าที่กำกับดูแล โดยมี สกอ.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลอีกที แต่สกอ.กลับไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ควรจะเป็นได้ เนื่องจากมีการปล่อยให้ผู้บริหารระดับสูง ในสกอ. และกรรมการในบอร์ดใหญ่ 2 บอร์ด คือ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา(ก.พ.อ.)ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา และคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านมาตรฐานวิชาการ และการบริหารอุดมศึกษา โดยกรรมการทั้งสองบอร์ดนี้ 

"นอกจากจะทำหน้าที่กำกับดูแลแล้ว ยังไปนั่งเป็นนายกและกรรมการสภาสถาบัน เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ในสถาบันอุดมศึกษาได้ ซึ่งผมเห็นว่าสิ่งที่รัฐมนตรีกังวลนั้น เป็นคนละประเด็นกับการแยกกระทรวงอุดมศึกษาออกมาจากกระทรวงศึกษาธิการ ตรงกันข้ามการมีกระทรวงอุดมศึกษา จะทำให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงต้องให้ความสำคัญ และหันมากำกับดูแลหน่วยงานภายในให้เร่งแก้ปัญหา ของสถาบันอุดมศึกษาได้โดยตรงอย่างจริงจัง ส่วนข้อกังวลด้านวิชาการ ด้านการบริหาร และธรรมาภิบาลนั้น ยังไงก็จำเป็นต้องมีกฎหมายมากำกับ ดูแลการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาควบคู่ไปกับการตั้งกระทรวงใหม่อยู่แล้ว "ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าว

ผศ.ดร.รัฐกรณ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยในเบื้องต้น ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.)ได้เสนอ ร่าง พ.ร.บ มาตรฐานและธรรมาภิบาลการอุดมศึกษา เพื่อแก้ปัญหาด้านวิชาการและธรรมาภิบาล และ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ฉบับที่ 4 เพื่อแก้ปัญหาด้านการบริหารงานบุคคล ทั้งของข้าราชการและพนักงาน ดังได้กล่าวแล้วข้างต้น ต่อพล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว  เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติอุดมศึกษาไทย จึงอยากเรียกร้องขอให้ พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. เร่งดำเนินการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ชุดนี้ หากไม่สำเร็จชาวอุดมศึกษาคงสิ้นหวัง ที่คงต้องทนอยู่ในแดนสนธยาต่อไป

logoline