svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พิพากษาคดี ICT แก้สัญญา ชินคอร์ปอเรชั่น

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันนี้มีนัดหมายที่จะอ่านคำพิพากษาคดีสำคัญ ที่อดีตรัฐมนตรีไอซีที และข้าราชการระดับสูง แก้ไขสัญญาสัมปทานบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีที่ ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง หมอเลี๊ยบ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีไอซีที นายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวง ICT สมัยรัฐบาลสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ และ นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีต ผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ ที่ได้อนุมัติให้แก้ไขสัญญาสัมปทานดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ ซึ่งมีการดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศตามสัญญา ลงวันที่ 11 กันยายน 2534 ระหว่างกระทรวงคมนาคม กับบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอน คอมมิวนิเคชั่น ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจในขณะนั้น ปัจจุบันเป็น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด

ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง จำเลยทั้ง 3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 อนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทาน ลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ที่ต้องถือในบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จากไม่น้อยกว่า 51 % เป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการโครงการดาวเทียมไอพีสตาร์ โดยวันนี้จำเลย ทั้ง 3 คน ก็ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษาตามนัดหมาย

logoline