svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จีสด้า เผยภาพดาวเทียมน้ำท่วมน่าน-แพร่ ยันไม่หนักเท่าปี 2557

17 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีสด้า เผยภาพถ่ายดาวเทียมน้ำท่วมน่าน-แพร่ พื้นที่เสียหายเกือบ 12,000 ไร่ ชี้ไม่หนักเท่าปี 2557 วิเคราะห์ปัจจัยป่าหาย การใช้ประโยชน์ที่ดินทำให้น้ำหลากมีความแรง

ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จีสด้า) ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา บอกว่า จีสด้าได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมน้ำหลาก
ทั้งนี้ ภาพจากดาวเทียม cosmo-skymed ซึ่งติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วมของบริเวณ อ.เมืองน่าน อ.เวียงสา และ อ.ภูเพียง จังหวัดน่าน เมื่อเวลา 18:05 น. ของวันที่ 16 สิงหาคม พบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายประมาณ 7,100 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน

จีสด้า เผยภาพดาวเทียมน้ำท่วมน่าน-แพร่
ยันไม่หนักเท่าปี 2557



ขณะที่ภาพจากดาวเทียม ยังพบพื้นที่น้ำท่วมของบริเวณ อ.สอง จังหวัดแพร่ เมื่อเวลา 18:05 น. ของวันที่ 16 สิงหาคม 2559 พบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายประมาณ 4,800 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร

ผู้อำนวยการ จีสด้า บอกว่า ฝนที่ตกลงมาในช่วง 2-3 วันจนเกิดน้ำหลากในลุ่มน้ำน่าน ไม่ได้มาจากความผิดปกติของสภาพความแปรปรวนของอากาศ แต่ปัจจัยมาจากการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินและป่าไม้ในภูเขาสูง ที่ไม่มีป่าไม่มีต้นไม้คอยชะลอน้ำที่หลากลงมาทำให้น้ำมาเร็ว แต่โชคดีที่น่าน ยังมีเขื่อนสิริกิตติ์รองรับปริมาณน้ำไว้

จีสด้า เผยภาพดาวเทียมน้ำท่วมน่าน-แพร่
ยันไม่หนักเท่าปี 2557



ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำยม สถานการณ์น้ำที่จะลงมายังพื้นที่สุโขทัยและพิษณุโลกน่าจะอยู่ในขีดความสามารถ ที่กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำได้ ถ้าไม่มีฝนตกลงมามาก ตอนนี้ก็ยังไม่น่าเป็นห่วง จากการประเมิน ไม่น่าจะมีปัญหา และถ้าเทียบกับปี 2557 มีพื้นที่เสียหายจากน้ำท่วมลุ่มน้ำยม 7000 -8000ไร่

logoline