svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?

04 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กำลังถูกตรวจสอบและโดนกระแสสังคมกดดันว่า สิ่งที่ทำลงไปนั้น ผิดจริยธรรมหรือไม่ โดยต้นเหตุมาจากสื่อนำเสนอรูปภาพ นพ.เปรมศักดิ์กำลังอยู่ในพิธีสู่ขอ ซึ่งผู้สื่อข่าวยืนยันว่า นพ.เปรมศักดิ์กับลูกน้อง กักขัง หน่วงเหนี่ยว และจับผู้สื่อข่าวอาวุโส เดลินิวส์ ถอดกางเกง ขณะที่ นพ.เปรมศักดิ์และลูกน้องต่างให้การปฏิเสธ

ปราโมทย์ ศรีบุระ ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น ผู้อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า จากการให้สัมภาษณ์ของ นพ.เปรมศักดิ์ในวันนี้ ดูเหมือนจะพยายามดึงประเด็นต่างๆ ให้เป็นเรื่องการเมืองให้ได้ เอาตัวรอด สิ่งที่ นพ.เปรมศักดิ์ พูดมานั้น คนละเรื่องกับสิ่งที่นักข่าวทั้ง 5 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้เห็นได้ยิน
ทุกวันนี้ นพ.เปรมศักดิ์ พูดเสียงตามสายในช่วงเย็น พยายามพูดเรื่องอื่น พูดโจมตีนักข่าวไปคุกคาม บุกไปสัมภาษณ์ไม่ให้ความเป็นธรรม พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้จับนักข่าวถอดกางเกง ในขณะสิ่งที่ชาวบ้านไผ่ต้องการรู้คือ ภาพที่กำลังอยู่ในพิธีสู่ขอกับเด็กสาวรายหนึ่งจริงหรือไม่ ทำร้ายนักข่าวจริงหรือไม่

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?


ภาพที่ปรากฏทางสื่อต่างๆ นั้น ภาพมันฟ้อง ชาวบ้านทุกคนเห็นก็รู้แล้วว่ากำลังทำอะไร ภาพนั้นเป็นที่รู้กันว่า เป็นการสู่ขอ
ภาพนั้นมีการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต และจากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงบ้านของหญิงสาวในภาพ ทราบว่า วันสู่ขอ นพ.เปรมศักดิ์เดินทางไปกับคนขับรถเพียงสองคนเท่านั้น นอกนั้นเป็นญาติและแขกของฝ่ายหญิง ขณะที่นักข่าวในพื้นที่ไม่มีใครไปร่วมงานเลย

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?


ขณะนี้ นพ.เปรมศักดิ์ยังปฏิบัติหน้าที่ ชาวบ้านก็ยังไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อนักข่าว แต่หากมีการสั่งให้ นพ.เปรมศักดิ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ข้อมูลต่างๆ ในด้านต่างๆ ของ นพ.เปรมศักดิ์จะหลั่งไหลเข้ามาอีกมากมาย
หลังจากภาพนั้นปรากฏในสื่อแห่งหนึ่ง นักข่าวแต่ละสำนักก็พยายามโทรศัพท์ติดต่อ นพ.เปรมศักดิ์ ก็ติดต่อไม่ได้ จึงพากันไปที่ทำงาน เพื่อจะสัมภาษณ์สอบถามข้อเท็จจริง โดยเนชั่น ทีวี ติดต่อได้ก่อนทางไลน์ พอไปถึงก็นั่งรอ หลังจากติดต่อผ่านเลขาฯ หน้าห้องของหมอเปรม ขณะนั้นมีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 6 คน เป็นหญิง 1 คน เดินเข้าไปในห้องหมอเปรม ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องหมอเปรม พอเข้าไปในห้อง เขาก็ให้ลูกน้องยึดเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์ทำข่าวของผู้สื่อข่าวทั้งหมด ก็คิดว่า หมอเปรมจะให้สัมภาษณ์โดยไม่ให้บันทึกเสียงและภาพ

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?

จากนั้นหมอเปรมก็ถามว่า ไหนผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ตอนแรกก็นึกว่า ถามเล่นๆ แกล้งไม่รู้จัก พอนักข่าวเดลินิวส์เดินไปหน้าห้อง หมอเปรมก็ถามว่า เอาภาพไปลงได้อย่างไร ทำไมไม่ถามกันก่อน ไม่บอกกันก่อน นักข่าวเดลินิวส์ก็บอกว่า ผมไม่ได้เอาไปลง หมอเปรมก็ถามว่า แล้วภาพไปปรากฏในหนังสือพิมพ์ได้อย่างไร นักข่าวเดลินิวส์ก็บอกว่า น่าจะเป็นส่วนกลาง เอาภาพมาจากอินเทอร์เน็ต หมอเปรมก็บอกลูกน้องว่า พวกเราจัดการ จากนั้นลูกน้องของหมอเปรม 4 คน ก็เข้าประกบนักข่าวเดลินิวส์ทันที จากนั้นหมอเปรมก็สั่งให้ถอดกางเกง แต่ลูกน้องไม่กล้า หมอเปรมจึงเดินเข้าไปถอดเข็มขัดของนักข่าวเดลินิวส์ จากนั้นลูกน้องหมอเปรมก็ถอดกางเกงนักข่าว เหลือแต่กางเกงใน จากนั้นหมอเปรมก็สั่งให้ลูกน้องดึงเสื้อของนักข่าวขึ้น แล้วก็สั่งให้ถอดกางเกงใน นักข่าวเดลินิวส์ก็บอกว่า จะเอากันถึงขนาดนั้นเลยหรือ หมอเปรมจึงเดินกลับไปนั่ง

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?


จริงๆ แล้ว นักข่าวในพื้นที่ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยสนิทสนมกับหมอเปรม หลายคนรู้จักกันมาไม่น้อยกว่า 20 ปี
วรพรรณ เบญจวรกุล ทนายความอิสระ กล่าวว่า ชาวบ้านไผ่อยากให้ นพ.เปรมศักดิ์ ยอมรับว่าภาพที่ปรากฏในสื่อที่ทุกคนมองออกว่าเป็นภาพขณะทำพิธีอะไร หากบอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ก็ต้องคิดถึงว่า คำว่าส่วนตัว จะต้องเป็น นาย ก หรือ นาย ข แต่ นพ.เปรมศักดิ์ไม่ใช่ ดังนั้น จะต้องลาออกจากตำแหน่ง

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?


ชาวบ้านอยากให้ นพ.เปรมศักดิ์ตอบคำถามชี้แจงว่า ในภาพนั้นกำลังทำอะไร รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักข่าว
ในฐานะที่เป็นทนายความอิสระ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือว่าความให้ผู้สื่อข่าวอย่างเต็มที่ หลังจากถูกหมอเปรมแจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้ จะมีการแจ้งความดำเนินคดีลูกน้องของหมอเปรมที่ถอดกางเกงนักข่าวด้วย ข้ออ้างของหมอเปรมที่ว่าถูกผู้สื่อข่าวกักขัง หน่วงเหนี่ยว คุกคาม ไม่มีทางเป็นไปได้เลย

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?

คม-ชัด-ลึก คดี "หมอเปรม" คุกคามสื่อ - สื่อคุกคาม?

logoline