svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยเจอตรวจ "จีเอ็มโอ" ในข้าวสาร

19 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยเจรจา "ตุรกี" ปรับลดอัตราค่าตรวจสินค้าจีเอ็มโอกลุ่มข้าวสาร ข้าวโพดเหลือร้อยละ 50 ก่อนส่งออก หลังเจอระเบียบใหม่กระทบสินค้า 4 รายการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ บอกว่าหลังจากประเทศตุรกี ได้ออกกฎระเบียบให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปนเปื้อนจีเอ็มโอ ในสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์นำเข้าเข้มงวดมากขึ้น โดยประกาศรายชื่อสินค้า รายชื่อประเทศ และศักยภาพการสุ่มตรวจแต่ละรายการ ขณะนี้มี 28 ประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบ รวมทั้งไทย ที่มีสินค้าที่ต้องถูกตรวจสอบการปนเปื้อนจีเอ็มโอ 4 รายการ ได้แก่ ข้าว แป้งข้าวโพด และขนมขบเคี้ยวทำจากข้าวโพด ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ รวมทั้งมะละกอและผลิตภัณฑ์ ที่มีมูลค่าส่งออกปีละ 300 - 500 ล้านบาทต่อปี เพราะเพิ่มภาระให้ผู้ส่งออกที่ต้องตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนจีเอ็มโอ ตัวอย่างละกว่า 3,000 บาท
พลเอกฉัตรชัย บอกว่า สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ จึงได้หารือกับตุรกีเพื่อขอปรับลดอัตราการตรวจสอบลง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งการเจรจาประสบผลสำเร็จ โดยตุรกี ยอมปรับลดอัตราการตรวจสอบจีเอ็มโอ ในสินค้าเกษตรไทย 4 รายการลงร้อยละ 50 จากเดิมที่กำหนดบางรายการ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังตุรกี ปีละ ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินค้ายางพารา มูลค่า 2,000 ล้านบาท สำหรับที่ต้องถูกตรวจสอบการปนเปื้อนจีเอ็มโอ เป็นสินค้าข้าวมูลค่า 200 ล้านบาท และข้าวโพด 100 ล้านบาท

logoline