svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฝ้าระวัง 4 โรค จากยุงลาย

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงฤดูฝนมีหลายโรคที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาด และควบคุมโรคเช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค เช่น โรคไข้เลือดออก โรคชิกุนคุนยา ไปติดตามรายงานจากคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

"กรมควบคุมโรคได้เฝ้าระวังและควบคุมโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ 4 โรคทั้งโรคไข้เลือดออก ไข้ชิกุนคุนยา ไข้ซิกาและไข้เหลือง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตให้มากที่สุด"
อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.อำนวย กาจีนะ บอกว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกปีนี้ไม่รุนแรงเท่ากับปี 2558 ที่มีผู้ป่วยกว่า 1 แสน 4 หมื่นคน มีผู้เสียชีวิต 141 คน ช่วงต้นปี 2559 จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยเพียงกว่า 1 หมื่น 9 พันคน เสียชีวิต 16 คน โรคไข้ซิกามีผู้ป่วยใน 10 จังหวัด เช่น อุดรธานี พิษณุโลก บึงกาฬ นนทบุรี กรุงเทพฯ เพชรบูรณ์ ซึ่งพบผู้ป่วยในบางอำเภอเท่านั้น และโรคชิกุนคุนยาในปี 2558 พบผู้ป่วย 24 คนในภาคใต้และภาคตะวันออก ส่วนปีนี้พบผู้ป่วย 11 คนในภาคใต้และภาคตะวันออกโดยทั้ง 3 โรคนี้สามารถควบคุมได้ มีการเฝ้าระวังและสอบสวนโรคอย่างเข้มข้น ขณะที่โรคไข้เหลืองไม่เคยมีการรายงานผู้ป่วยในไทย แม้จะสามารถควบคุมโรคทั้ง 4 โรคได้ แต่อธิบดีกรมควบคุมโรคยังคงขอให้หน่วยงานรัฐ เอกชนและประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังและป้องกันโรคโดยยึดมาตรการ 3 เก็บคือ เก็บขยะรอบบ้านและชุมชน เก็บทำความสะอาดบ้านและเก็บน้ำโดยทำลายแหล่งน้ำ เช่น ภาชนะที่มีน้ำขัง เนื่องจากขยะ บ้านเรือนและแหล่งน้ำทั้งในและนอกบ้านสามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะของโรคได้ ช่วง 7 เดือนนี้กรมควบคุมโรคยืนยันคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ไข้ชิกุนคุนยา ไข้ซิกาและไข้เหลืองอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขอความร่วมมือทุกฝ่ายและประชาชนร่วมกันเฝ้าระวัง หากพบการแพร่ระบาดของโรคหรือมีอาการเจ็บป่วยให้รีบพบแพทย์

logoline