svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮุนเซน เป็นประธานฌาปนกิจศพ " ใส่ ภู่ทอง" คนไทยเกาะกง

19 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาถึงวัดคลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ในช่วงบ่ายวันนี้ เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ "ลุงใส่ ภู่ทอง" อดีตกรมการเมืองพรรคประชาชนปฎิวัติกัมพูชา หนึ่งในผู้สนับสนุนให้ฮุนเซน ได้ขึ้นเป็นผู้นำกัมพูชา

ตราด - เวลา 13.30 น. วันที่ 19 มิ.ย.59 ที่ศาลาศิริวงษ์ วัดคลองใหญ่ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ นายใส่ ภู่ทอง อายุ 92 ปี อดีตกรมการเมืองพรรคประชาชนปฎิวัติกัมพูชา พร้อมด้วย พลเอกเตียบัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา นายยุทธ ภูทอง อดีต ผวจ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ตราด พร้อมพล.ต.ท.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2 พลเอกวิชิต ยาทิพย์ ประธานสภา สมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการทั้งไทย และกัมพูชา ประชาชนชาวไทย ชาวกัมพูชาเดินทางมาร่วมงานกันคับคั่งหลายพันคน

ฮุนเซน เป็นประธานฌาปนกิจศพ
\" ใส่ ภู่ทอง\" คนไทยเกาะกง


ฮุนเซน เป็นประธานฌาปนกิจศพ
\" ใส่ ภู่ทอง\" คนไทยเกาะกง

บรรยากาศในวันนี้ เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ญาติมิตรและผู้ร่วมงาน ต่างร่วมไว้อาลัยให้กับนายใส่ ภู่ทอง แน่นศาลาศิริวงษ์ ท่ามกลางการคุ้มกันความปลอดภัยให้กับสมเด็จฮุนเซ็น และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกัมพูชา โดยสื่อมวลชนไทยไม่อนุญาตให้เข้าไปบันทึกภาพในพิธีได้ เพียงให้บันทึกภาพอยู่รอบนอกบริเวณพิธีเท่านั้น โดยพิธีทางสงฆ์และขั้นตอนต่างๆนานร่วมชั่วโมง ก่อนจะเคลื่อนศพขึ้นทำพิธีฌาปนกิจศพ ณ เมรุวัดคลองใหญ่ต่อไป

ฮุนเซน เป็นประธานฌาปนกิจศพ
\" ใส่ ภู่ทอง\" คนไทยเกาะกง


ฮุนเซน เป็นประธานฌาปนกิจศพ
\" ใส่ ภู่ทอง\" คนไทยเกาะกง


สำหรับนายใส่ ภู่ทอง เป็นอดีตผู้โค่นล้มเขมรแดง และผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนปฎิวัติกัมพูชา รวมทั้งเป็นผู้สนับสนุนให้สมเด็จฮุนเซน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา แม้ตนเองจะไม่มีตำแหน่งใดๆในรัฐบาลกัมพูชาก็ตามที วาระสุดท้ายของใส่ ภู่ทองในครั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน จึงให้ความสำคัญ และเดินทางมาเคารพศพ และเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ ใส่ ภู่ทอง

ฮุนเซน เป็นประธานฌาปนกิจศพ
\" ใส่ ภู่ทอง\" คนไทยเกาะกง

"ลุงใส่" ใส่ ภูทอง เป็นชาวกัมพูชาเชื้อสายไทย หรือ "ไทยเกาะกง"เกิดที่บ้านนาบัด จ.เกาะกง ปี พศ. 2466 ต่อมาในยุคอาณานิคมฝรั่งเศส ไทย ต้องลงนามในพิธีสารฉบับลงวันที่ 29 มิถุนายน 2447 ส่งมอบจังหวัดปัจจันตคิรีเขตร หรือ เกาะกง ให้แก่ฝรั่งเศส "ลุงใส่" ก็อพยพมาอยู่ที่คลองใหญ่จนกลายเป็นคนสองแผ่นดิน มาจนทุกวันนี้


logoline