svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" ลงพื้นที่ตรวจเหมืองอัครา

21 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอลงพื้นที่รอบเหมืองทองคำอัคราฯ ตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงหลังรับเป็นคดีพิเศษ พบประชาชนร้องให้ตรวจสอบ 4 ประเด็น 14 จุด ยันรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่าย

วันนี้(21พ.ค.)กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดย นายพิเชฏฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางน้ำทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมคณะซึ่งประกอบด้วย คณะพนักงานสอบสวน ผู้เชี่ยวชาญด้านแร่ ผู้เชียวชาญด้านมลพิษ อัยการ และที่ปรึกษาด้านต่างๆกว่า 20 คน ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและเก็บข้อมูลในพื้นที่ชุมชนรอบเหมืองทองคของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ตามคำร้องขอของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดรอบเหมือง ได้แก่จังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก
โดยเริ่มลงพื้นที่บ้านคลองตาลัด หมู่ที่ 6 ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เบื้องต้นตรวจสอบหาข้อเท็จจริงพบ 4 ประเด็นหลักซึ่งผู้ร้องกังวลประกอบด้วยข้อสงสัยถึงการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ทำเหมืองโดยมิชอบ การประกอบเหมืองแร่ทองคำไม่ได้ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด การลุกล้ำสถานที่สาธารณะในการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ และผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพอนามัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม จากนั้นจะลงพื้นที่เก็บข้อมูลอีก 14 จุด พร้อมรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจาณาเพื่อสรุปหาข้อเท็จจริงต่อไป

logoline