svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"คมชัดลึก" เรียลิตี้ นาทีชีวิต เหมาะสมแล้วหรือ ?

20 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อายุ 60 ปี ยิง ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม อายุ 56 ปี และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี 54 ปี เสียชีวิต เหตุเกิดในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ และญาติ คนสนิท ได้เข้าเกลี้ยกล่อม ดร.วันชัย ให้มอบตัว ซึ่งสื่อมวลชนได้รายงานข่าวอย่างเกาะติด มีการถ่ายทอดสดนานกว่า 5 ชั่วโมง จากบริเวณโรงแรมสุภาพ ในซอยสุทธิสารวินิจฉัย 1 แยกสะพานควาย กทม. ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า การถ่ายทอดสดดังกล่าว เหมาะสมหรือไม่

\"คมชัดลึก\" เรียลิตี้ นาทีชีวิต เหมาะสมแล้วหรือ ?


พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบช.น. กล่าวว่า เหตุการณ์วันนี้ ดร.วันชัย ใช้ปืนยิงตัวเอง ขณะที่ทุกคนพยายามเกลี้ยกล่อม ก่อนจะยิงตัวเองที่ขมับขวา ก็นั่งลงคุยกับผู้ที่เข้าไปเกลี้ยกล่อม ท่าทีดูอ่อนลง แต่เพียงแวบเดียวเขาก็ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง
ระหว่างที่เกลี้ยกล่อม ดร.วันชัยพยายามที่จะขอลา แต่ทางตำรวจ ญาติ รวมทั้งคนสนิท พยายามชี้แจง พยายามใช้เหตุและผล พยายามให้เขาได้ระบายออกมา เพื่อให้เขาผ่อนคลาย และยอมวางอาวุธปืน ทุกคนพยายามอย่างที่สุดแล้ว เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น ไม่มีการสูญเสีย

\"คมชัดลึก\" เรียลิตี้ นาทีชีวิต เหมาะสมแล้วหรือ ?


ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ กล่าวว่า การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจจะมีทีวีหลายช่องล้ำเส้นไปหน่อย การล้ำเส้นมีทั้งในแง่ของกฎหมาย และเรื่องของจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ในแง่กฎหมาย เข้าข่ายละเมิดสิทธิ ความเป็นส่วนตัว เหตุการณ์แบบนี้หากถ่ายทอดภาพคนไปมุงดู ไม่มีปัญหา

\"คมชัดลึก\" เรียลิตี้ นาทีชีวิต เหมาะสมแล้วหรือ ?


การถ่ายทอดผ่านโซเชียล ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในแง่ของจริธรรม จรรยาบรรณ เป็นสำนึกในวิชาชีพที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ออกอากาศ ปกติภาพข่าวคนฆ่าตัวตาย คนเมายาบ้าจับตัวประกัน ปกติจะพบเห็นผ่านสื่อทางหนังสือพิมพ์ การแช่ภาพออกอากาศเป็นเวลานานอย่างเช่นเหตุการณ์นี้ เพราะลักษณะภาพแบบนี้จะมีภาพหวาดเสียว อุจาด ดูแล้วตื่นตระหนก เราต้องคำนึงถึงว่า คนดูในโลกออนไลน์เห็นอยู่ตลอดเวลา ไม่มีการเซ็นเซอร์ หากเกิดช่วงวินาทีลั่นไกปืน สื่อจะไม่มีเวลาเซ็นเซอร์

\"คมชัดลึก\" เรียลิตี้ นาทีชีวิต เหมาะสมแล้วหรือ ?


การรายงานข่าวลักษณะนี้ ควรใช้วิธีอัพเดทข่าว อัพเดทสถานการณ์ต่อเนื่องเป็นระยะ ผู้สื่อข่าวเองก็ต้องไม่เข้าไปรบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพราะผู้ที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้อยู่ในสภาวะเครียด ความกดดัน อาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้าย จริงๆ แล้ว ภาพหน้าตาของญาติที่เข้าไปเกลี้ยกล่อม ก็ควรจะเซ็นเซอร์
สำหรับการใช้เฟซบุ๊กไลฟ์ ต้องคำนึงด้วยว่า สถานการณ์แบบไหนสมควรถ่ายทอดสด แบบไหนไม่สมควรถ่ายทอดสด ต้องระวังให้มาก

logoline