svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯเสนอเพิ่มโทษรุนแรง! "กฎหมายค้าสัตว์ป่า" หลังคนร้ายเหิมขโมยลูกนกเงือก

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานฯ เตรียมเสนอแก้ไขบทลงโทษ กฎหมายค้าสัตว์ป่า หลังพบคนร้ายเหิมขโมยลูกนกเงือกจากรัง บนเทือกเขาบูโด เตรียมขายให้ผู้มีอิทธิพล พร้อมเชิญทีมวิจัยนกเงือก เข้าหารือพรุ่งนี้



กรมอุทยานฯเสนอเพิ่มโทษรุนแรง!
 "กฎหมายค้าสัตว์ป่า" 
หลังคนร้ายเหิมขโมยลูกนกเงือก

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล บอกว่า จากการสำรวจของกลุ่มนักวิจัยโครงการนกเงือก พบว่าในเขตอุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด จังหวัดนราธิวาส มีรังนกเงือก 190 รัง และแต่ละปีนกเงือกจะเข้ารัง 40-50 รัง ซึ่งหลังจากพบมีการลักลอบขโมยลูกนกเงือกออกจากรัง จนเกิดกระแสในกลุ่มสังคมออนไลน์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติจับกุม ขยายผลจนได้ลูกนกกก และนกเงือกหัวแรดในโพรงเบอร์ 29 ซึ่งได้นำไปคืนรังแล้ว
โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะขณะนี้มีรายงานว่ามีความต้องการลูกนกเงือกออกมาขายให้กับตลาด และผู้มีอิทธิพล

กรมอุทยานฯเสนอเพิ่มโทษรุนแรง!
 "กฎหมายค้าสัตว์ป่า" 
หลังคนร้ายเหิมขโมยลูกนกเงือก


นายธัญญา บอกว่า ในสัปดาห์นี้ จะเชิญดร.พิไล พูลสวัสดิ์ และทีมนักวิจัยนกเงือกเทือกเขาบูโด เข้าพูดคุยที่กรมอุทยานฯ เพื่อหารือและบอกเล่าถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะถ้ามีนกเงือกอาศัยอยู่จำนวนมาก จะหมายถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ รวมทั้งกำลังจะแก้ไขบทลงโทษของกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ให้มีความรุนแรงมากขึ้นเหมือนกับกฎหมายงาช้าง เพื่อให้ผู้กระทำผิดเกิดความหลาบจำ

logoline