svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักดูนกไทยร่วมแข่ง Global Big Day นับนกผ่านโปรแกรม ebird

14 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักดูนกทั่วโลกจัดกิจกรรม Global Big Day แข่งนับนกผ่านโปรแกรม ebird พร้อมกัน ปีนี้มี 10 สถาบันอุดมศึกษาร่วมประลอง

นายวิชญนันท์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ นักดูนกซึ่งเป็นตัวแทน E-bird ของประเทศไทย บอก ว่า ปีนี้นักดูนกทั่วโลกกำหนดให้วันนี้14พ.ค.เป็นวัน Global Big Day โดยจะเป็นวันที่นักดูนกทั่วโลกพร้อมใจกันออกไปดูนกและพยายามทำแต้มให้ได้มากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง แล้วจึงรายงานกันเข้ามาในเวบไซต์ที่เรียกว่า eBird (http://ebird.org/) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของข้อมูลรายงานนกจากทั่วโลก
สำหรับเมืองไทย ปีนี้ได้ทำกิจกรรม Global Big Day ภายในรั้วมหาวิทยาลัย โดยเป็นการแข่งกันระหว่างตัวแทนนักดูนกจากหลากหลายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ว่ามหาวิทยาลัยไหนจะสามารถพบนกภายในหนึ่งวันได้มากกว่ากัน โดยมีตัวแทนส่งรายชื่อเข้าร่วมท้าประลองถึง 10 มหาวิทยาลัย (12 วิทยาเขต) 1 สถาบัน และอีก 1 กลุ่ม เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน , มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี , มหาวิทยาลัยมหิดล นครสวรรค์ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น , มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , มหาวิทยาลัยนเรศวร , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขต บางขุนเทียน , มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย , มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ , มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (AIT) , กลุ่มเด็กรักป่า
สำหรับผู้ที่สนใจการรายงานนก อยากเชิญชวนให้เข้าไปรายงานผ่านเวบไซต์ eBird สามารถดาวน์โหลดแอพมาใช้ในมือถือได้ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม Global Big Day จะมีการประกาศผลกันว่าใครเป็นผู้ชนะ

logoline