svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุพัดรูปหล่อพระยาเสนาฯ

12 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำและลมหมุนรุนแรงที่ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ส่งผลให้อนุสาวรีย์รูปหล่อพระยาเสนาสงครามเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองพุทไธสง ที่ก่อสร้างเกือบ 20 ปีแตกหักเสียหายชาวบ้านต่างแห่นำดอกไม้ธูปเทียนกราบไหว้ ทั้งยังมีรายงานบ้านเรือนเสาไฟฟ้าถูกพายุพัดหักโค่นเสียหายจำนวนมาก

วันที่12 พ.ค. นายสมยศ รักษกุล นายอำเภอพุทไสง จังหวัดบุรีรัมย์พร้อมด้วยนางกอบแก้ว สมบูรณ์เรศ วัฒนธรรมอำเภอพุทไธสง , นายสารนิตย์วัฒนานุสิทธิ์ นายก อบต.มะเฟือง , นายจิรสิทธิ์ วัฒนานุสิทธิ์ผู้ใหญ่บ้านบ้านมะเฟือง ต.มะเฟือง อ.พุทไธสงได้ร่วมกันตรวจสอบอนุสาวรีย์รูปหล่อพระยาเสนาสงครามเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองพุทไธสง ที่ก่อสร้างเป็นอนุสรณ์สถานร่วม20 ปี ตั้งอยู่บริเวณด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้านมะเฟืองหรือคุ้มวัดเก่าเจ้าเมือง บ.มะเฟือง ต.มะเฟืองหลังได้ถูกพายุฝนพัดกระหน่ำและลมหมุนรุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาจนทำให้รูปหล่อพระยาเสนาสงครามดังกล่าวซึ่งทำจากวัสดุเรซิ่นแตกหักเสียหายทั้งหมด เหลือเพียงดาบที่ใช้ในการรบซึ่งมีอายุกว่า 200ปีที่ยังมีสภาพครบสมบูรณ์

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของชาวบ้าน ต.มะเฟืองเป็นอย่างมาก เพราะอนุสาวรีย์รูปหล่อพระยาเสนาสงครามดังกล่าว ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธามีคุณค่าทางจิตใจที่ประเมินค่าไม่ได้ จึงได้พากันนำธูปเทียน ดอกไม้มาลัยกร มากราบไหว้ขอขมาตามความเชื่อและจากการสำรวจเบื้องต้นจากเหตุพายุพัดถล่มในพื้นที่ อ.พุทไธสงเมื่อคืนที่ผ่านมา ยังมีรายงานบ้านเรือนราษฎรใน ต.มะเฟืองถูกพายุพัดพังร่วม 10 หลังคาเรือน ทั้งยังมีต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ไฟฟ้าดับนานหลายชั่วโมงซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็กำลังเร่งซ่อมแซมเพื่อให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าตามปกติส่วนในพื้นที่ตำบลอื่นก็จะได้เร่งสำรวจเพื่อรายงานจังหวัดให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

นายสมยศ รักษกุล นายอำเภอพุทไธสง กล่าวว่ากรณีที่เกิดพายุพัดรูปหล่อพระยาเสนาสงครามแตกหักเสียหายนั้นเกิดจากภัยธรรมชาติไม่ได้เกิดจากสิ่งเหนือธรรมชาติแต่อย่างใดซึ่งหลังจากนี้จะได้นำเงินจากกองทุนพระยาเสนาสงครามและเงินจากจิตศรัทธาของชาวบ้านมาดำเนินการหล่อรูปปั้นของพระยาเสนาสงครามขึ้นมาใหม่จากนั้นจะทำพิธีบวงสรวงตามธรรมเนียมประเพณีและประดิษฐานไว้ให้ชาวบ้านสักการะบูชาเหมือนเดิม

ด้านนายมังกร เสริญไธสง ผอ.โรงเรียนอนุบาลทรัพย์ปัญญา กล่าวว่าประวัติพระยาเสนาสงคราม(เพีย ศรีปาก)เป็นเจ้าเมืองคนแรกของอำเภอพุทไธสง เป็นนักรบที่กล้าหาญในสมัยกรุงธนบุรีได้ร่วมสู้รบกับพระยาจักรีจนได้รับชัยชนะในสมัยรัชกาลที่ 1แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ.2358 ปีมะแม เอกศกได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นพระเสนาสงคราม พ.ศ.2358 สมัยรัชกาลที่ 2ได้รับแต่งตั้งเป็นพระยาเสนาสงครามปัจจุบันลูกหลานชาวบ้านมะเฟืองจึงพร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ไว้เป็นที่สักการะ เมื่อพ.ศ.2542 หรือ 17 ปีที่แล้วในโอกาสฉลองเมืองพุทไธสง 200 ปี เพื่อรำลึกถึงพระคุณของท่านที่ปกครองบ้านเมืองให้ร่มเย็นผาสุกสืบมา

logoline