svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.เผย! ร.ร.กวดวิชาเอี่ยวโกงสอบแพทย์ม.รังสิต เป็นสถาบันเถื่อน

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศธ.เผยร.ร.กวดวิชาเอี่ยวโกงสอบแพทย์เป็นโรงเรียนเถื่อน ไม่พบขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ปรากฏโฆษณาชวนเชื่อแค่ในเฟซบุ๊ค เชื่อตั้งใจแอบอ้างต้มตุ๋นนักเรียน

รศ.นพ.กำจรตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีมีการตรวจพบการทุจริตสอบเข้าเรียนแพทย์ของม.รังสิตว่า เมื่อทราบว่ามีการทุจริตสอบดังกล่าวมีโรงเรียนกวดวิชาเข้าไปเกี่ยวข้องได้ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ไปตรวจสอบและสอบถามข้อมูลทันทีว่าเป็นโรงเรียนกวดวิชาแห่งใด ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบชื่อของโรงเรียนกวดวิชาดังกล่าวพบเพียงการโฆษณาชวนเชื่อในเฟซบุ๊ค ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าไม่น่าใช่โรงเรียนกวดวิชาที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย น่าจะเป็นการแอบอ้างต้มตุ๋นหลอกลวงนักเรียนนักศึกษาที่หวังจะอาศัยทางลัดเข้าเรียนต่อ อย่างไรก็ตามหากสื่อมวลชนหรือประชาชนมีข้อมูลว่าโรงเรียนกวดวิชาแห่งไหนมีพฤติกรรมทุจริตลักษณะนี้ขอให้ส่งมายังตน หรือ สช.เพื่อติดตามตรวจสอบและดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ถ้ามีข้อมูลขอให้ส่งมาผมจะจัดการกับโรงเรียนกวดวิชาแห่งนั้นซึ่งไม่ใช่เพียงแค่กำราบแต่พบว่าถ้าขึ้นทะเบียนกับ สช.จะสั่งให้ยกเลิกใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชาทันทีแต่จากข้อมูลที่ได้รับทำให้เชื่อว่าไม่น่าใช้โรงเรียนกวดวิชาที่ถูกกฎหมาย อาจจะเป็นโรงเรียนกวดวิชาเถื่อนหรือแก๊งต้มตุ๋นหลอกลวงเงินจากคนที่หลงเชื่อ ทั้งนี้ ผมเชื่อว่าโรงเรียนกวดวิชาที่ถูกกฎหมายจะไม่เสี่ยงทำอะไรลักษณะนี้ อีกทั้ง สช.มีกฎหมายควบคุมเข้มข้น มีมาตรการติดตามตลอด"ปลัด ศธ.กล่าว

ด้านนายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(เลขาธิการกช.)กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสช.ตรวจสอบข้อมูลว่าโรงเรียนกวดวิชาที่ขึ้นคัทเอาท์ที่รับติวเข้าสอบแพทย์หน้าม.รังสิตนั้นตรงกับข้อมูลของสาถบัน/โรงเรียนกวดวิชาที่มาขึ้นทะเบียนไว้กับสช. ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า3,000แห่งหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ปรากฎในฐานข้อมูลอีกทั้งข้อมูลที่มีตอนนี้เป็นแค่ชื่อเฟซบุ๊กเท่านั้นเข้าไปค้นหาก็ไม่พบ ไม่มีชื่อหรือเบอร์โทรศัพท์ที่จะเชื่อมโยงไปหาแหล่งที่มาได้อย่างไรก็ตามทราบว่าทางม.รังสิตจะมีการดำเนินคดีหากมีเจ้าพนักงานติดต่อประสานข้อมูลมายังสช.ก็พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ส่วนที่บนคัทเอาท์ปรากฎว่าข้อความโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้เด็กมาใช้บริการนั้นถือว่าไม่เหมาะสมและที่สำคัญถือว่าผิดกฎหมายด้วย ซึ่งสถาบันกวดวิชา/โรงเรียนกวดวิชา ที่ขึ้นทะเบียนกับสช.ทุกแห่งจะทราบเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดีเพราะระบุไว้ชัดเจนห้ามไม่ให้กระทำการโฆษณาเกินจริงนายอดินันท์กล่าว

logoline