svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ออกหมายเรียก “ธัมมชโย” สมคบฟอกเงิน-รับของโจร คดีสหกรณ์คลองจั่น

29 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอออกหมายเรียก"ธัมมชโย" ในข้อหา"ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร" กรณีรับเชคจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นมูลค่า 800 ล้านบาท โดยพระธัมมชโยจะต้องมาสอบปากคำด้วยตัวเองที่ดีเอสไอวันที่ 8 เม.ย.นี้

วันนี้ 29 มี.ค. พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร  กรมสอบสวนคดีพิเศษ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ในคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่นกับพวก 8 คน ยักยอกทรัพย์ สหกรณ์ฯมูลค่าความเสียหายกว่า 16,000 ล้านบาท ได้ออกหมายเรียกพระเทพญาณมหามุณี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ผู้ต้องหาในฐานความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร โดยให้พระพระเทพญาณมหามุณี ผู้ต้องหาเดินทางไปให้ปากคำที่สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ในวันที่ 8 เม.ย.2559  เวลา 09.00น.

ก่อนหน้านี้คดีนี้อยู่ในความรับผิดชองของ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดี และได้ออกหมายเรียกพระเทพญาณมหามุณี และกลุ่มพระในวัดพระธรรมกายที่มีรายชื่อปรากฎรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน โดยมีการจัดลำดับการเข้าให้ปากคำ เริ่มจากวันที่ 10 มี.ค.เป็นต้นไป     แต่ยังไม่ได้สอบในส่วนที่พระธัมมชโย มีชื่อรับเช็คด้วยตนเองเพราะส่งทนายมาแทน ซึ่งดีเอสไอ ต้องการสอบในส่วนที่พระธัมมชโยมีชื่อรับเช็คเอง 

สำหรับเช็คที่ตรวจสอบพบนายศุภชัย อ้างว่าบริจาคให้วัดพระธรรมกาย มี 15 ฉบับ มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท โดยพนักงานสอบสวนดีเอสไอชุดเดิมสรุปไว้ว่า พระธัมมชโยยอมรับว่ารับเช็ค 13 ฉบับ จากการตรวจสอบพบเช็คบางฉบับมีการสลักหลังและโอนเงินหลักร้อยล้านบาทกลับไปยังบัญชีบุคคลอื่นแทน
 ทั้งนี้ รายชื่อ กลุ่มพระที่มีชื่อเป็นผู้รับโอนเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เช่นทิ พระวิรัช 100 ล้านบาท พระมนตรี 100 ล้านบาท พระครูปลัดวิจารณ์ฯ 119 ล้านบาท

logoline