svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สังหารผู้นำเบอร์ 2 ไอเอสในซีเรีย

26 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสในซีเรียเผชิญความสูญเสียอย่างหนักในสัปดาห์นี้ โดยผู้นำหมายเลขสองถูกสังหาร และรัฐบาลซีเรียสามารถยึดพื้นที่เมืองพัลไมราคืนได้เกือบครึ่ง


แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า กองกำลังทหารสหรัฐสามารถสังหาร อับด์ อาร์-ราห์มาน มุสตาฟา อัล-กาดูลี ผู้นำหมายเลข 2 ของกลุ่มไอเอส ที่มักรู้จักในชื่อ ฮาจี อิมาน เขามีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลของไอเอสถือเป็นการกวาดล้างคณะรัฐบาลไอเอสอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นการจำกัดความสามารถของไอเอสในการปฏิบัติการใดๆทั้งภายในและนอกดินแดนอิรักและซีเรีย
ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกลาโหมของไอเอสที่ได้ฉายาว่า โอมาร์แห่งเชเชน ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการโจมตีของชาติพันธมิตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย
นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรีย รายงานว่า กองกำลังสนับสนุนรัฐบาลซีเรียสามารถยึดคืนพื้นที่ได้เกือบครึ่งในเมืองพัลไมรา เมืองโบราณที่เป็นแหล่งมรดกโลก หลังจากกลุ่มไอเอสเข้ายึดครองเมืองนี้ตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และระเบิดทำลายวิหารอายุเก่าแก่ 2,000 ปี ซุ้มประตู และสุสานโบราณ ของเมือง นอกจากนี้กองทัพซีเรียยังสามารถยึดเส้นทางหลวงพัลไมรา-ดีร์ อัล-ซูร์ ที่จะมุ่งหน้าไปยังชายแดนอิรักได้ด้วย โดยปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

logoline