svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เขตศก.พิเศษสระแก้ว ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน

25 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวีร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ เอกชนจัดสัมนาระดับชาติ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ โอกาสทองสู่เออีซี ยกระดับการค้าการลงทุน เวทีที่ 2 วันนี้ไปที่จ.สระแก้ว ต้นแบบเขตเศรษฐกิจชายแดน ภูมิภาคตะวันออก

เสร็จสิ้นลงเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงานสัมนาระดับชาติ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ โอกาสทองสู่เออีซี เวทีที่ 2 ที่จ.สระแก้วซึ่งถือเป็นพื้นที่เขตศก.พิเศษระยะที่ 1 โดยได้มีการพูดถึงความร่วมมือ และข้อเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางขับเคลื่อนพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ สระแก้ว

เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน


งานสัมนาระดับชาติ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ โอกาสทองสู่เออีซี เวทีที่ 2 ที่จ.สระแก้ว จัดขึ้นที่ห้องประชุมศานิตย์ นาคสุขศรี มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลาประมาณ 9.00 น. รมว.พาณิชย์ คุณอภิรดี ตันตราภรณ์ ได้ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษในเรื่องการค้าชายแดนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยรมว.พาณิชย์  ได้พูดถึงการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว เนื่องจากรัฐบาลเล็งเห็นถึงศักยภาพของจ.สระแก้ว ที่มีโอกาสทางการค้าการลงทุนสูง 

เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน


โดยการค้าชายแดนที่จ.สระแก้วขยายตัว 8.6% มีมูลค่าการค้าชายแดนกว่า 7 หมื่น 6 พันล้านบาท โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงด้านการค้าชายแดน การออกใบอนุญาตเพื่อปลดล็อคเพิ่มความสะดวกทางการค้าชายแดนเพิ่มขึ้น 

เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน

ขณะที่นายประสิทธิ์ แสงรุ่งเรือง รองประธานหอการค้า จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังประสานนักลงทุนจากตปท. เพื่อเข้ามาลงทุนในไทย โดยร่วมพูดคุยกับภาครัฐซึ่งยังพบปัญหาอุปสรรคที่เป็นข้อจำกัดทำให้นักลงทุนชะลอการเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ คือ เรื่องที่ดินที่จะมาตั้งสถานประกอบการโดยมีขั้นตอนความยุ่งยากในเรื่องเงื่อนไข เนื่องจากเดิมใช้พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการได้มาของที่ดินแต่ปัจจุบันเปลี่ยนรัฐบาลกฎหมายจึงเปลี่ยนไป ซึ่งรัฐบาลควรทบทวนนำกฎหมายเดิมมาใช้

เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน


เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน


ส่วนทางด้านภาคธนาคาร นายภคพงษ์ พุมอาภรณ์ หัวหน้าสำนักงานตัวแทนต่างประเทศ กรุงพนมเปญ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผย การพัฒนาสาขาในกรุงพนมเปญว่า ในเดือนสิงหาคมนี้จะพัฒนาสำนักงานตัวแทนเป็นสาขาสำนักงานต่างประเทศ รองรับการทำธุรกรรมระหว่างกัมพูชากับไทย เช่นเดียวกับ ในพื้นที่เขตศก.พิเศษสระแก้ว กำลังดูพื้นที่เปิดศูนย์รองรับการทำธุรกรรมพิเศษ การให้ความรู้ด้านการลงทุน
นอกจากในภาคธุรกิจการธนาคาร ในส่วนภาคการศึกษา มีมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 

เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน


ศ.นพ.สมพล พงศ์ไทย    รักษาการอธิบดี มหาวิทยาลัยบูรพา สระแก้ว ได้บอกถึงความร่วมมือกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า จะจัดทำหลักสูตรที่รองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่ เช่น เทคโนโลยีการเกษตร โลจิสติกส์การค้าชายแดน เทคโนโลยีสารสนเทศ เมื่อเด็กจบมาสามารถเป็นเจ้าของกิจการหรืออยู่ในโรงงานได้ พร้อมกับการส่งนักศึกษาไปฝึกงานยังสถานประกอบการ

เขตศก.พิเศษสระแก้ว  ต้นแบบเศรษฐกิจชายแดน


สำหรับจังหวัดต่อไปที่เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ทางเนชั่นทีวีและพันธมิตร จะเดินทางไปจัดสัมนาให้ความรู้ ความเข้าใจ การเตรียมความพร้อมแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจพิเศษให้กับประชาชน และนักลงทุน คือพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ตราด ในวันที่ 29 เม.ย.และ จ.มุกดาหารในวันที่ 13  พ.ค.นี้

logoline