svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เรย์มอนด์ ทอมลินสัน" บิดาแห่งอีเมลล์ เสียชีวิตแล้ว

07 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรย์มอนด์ ทอมลินสัน" บิดาแห่ง"อีเมล" ผู้คิดค้น @ เสียชีวิตในวัย 74 ปี วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายเรย์มอนด์ ทอมลินสัน (Raymond Tomlinson) ผู้คิดค้นและพัฒนาระบบการสื่อสารด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือ "อีเมล" ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ตามเวลาท้อถิ่น ในวัย 74 ปี

การเสียชีวิตครั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า บริษัทเรย์เธียน ซึ่งเป็นบริษัทสัญญาจ้างด้านความมั่นคงในการวางระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ตของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรื่องนายเรย์มอนด์ ทอมลินสัน วิศวกรคอมพิวเตอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการประดิษฐ์และวางพื้นฐานให้แก่ระบบอีเมล เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. ด้วยอาการต้องสงสัยจากภาวะหัวใจล้มเหลว ขณะมีอายุ 74 ปี
เรย์ ทอมลินสัน ได้เกิดแนวคิดเรื่องอีเมลล์ขึ้นในปี เมื่อปี 1971 หรือพ.ศ. 2514 ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นของการสื่อสารด้วยระบบอินเตอร์เน็ต ว่าควรมีการส่งข้อความถึงกันผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เขาจึงเริ่มพัฒนาระบบ "อาร์ปาเน็ต" ( ARPANET) สำหรับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐ และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายให้เป็นระบบนำร่องของอีเมล
สำหรับผลงานสำคัญของทอมลินสันเกี่ยวกับการพัฒนาระบบอีเมล คือการกำหนดให้ใช้สัญลักษณ์ @ แบ่งระหว่างชื่ออีเมลล์กับชื่อโดเมน และทั่วโลกยึดเป็นมาตรฐานจนถึงปัจจุบัน
เรย์ ทอมลินสัน จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแมตซาชูเซตส์ ( เอ็มไอที ) ได้รับการยกย่องสูงสุดจากวงการคอมพิวเตอร์ และได้รับการจารึกชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศอินเตอร์เน็ต เมื่อปี 2012 หรือพ.ศ.2555

logoline