svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.มานะ นิมิตรมงคล : Social Media เริ่มพูดกันแล้ว "ถ้าช่อง 3 ไม่ตัดคนออก ประชาชนจะตัดช่อง 3"

01 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร. มานะ นิมิตรมงคล" เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ปลุกพลังประชาชนพลังธุรกิจกดดันช่อง 3 อย่าปล่อยให้กรณี"สรยุทธ"หยุดนิ่ง หายไป ถามหาความรับผิดชอบต่อสังคมจากช่อง 3 เรื่องคุณธรรม-จริยธรรมมาตราฐานของวิชาชีพ แนะสรยุทธ ทบทวนบทบาทตัวเอง เผยสังคม Social Media เริ่มพูดกันแล้วว่า "ถ้าช่อง 3 ไม่ตัดคนออก ประชาชนจะตัดช่อง 3"


อีกมุมกระแสสังคม รวมถึงองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น มองว่า กรณีมติบอร์ด ช่อง 3 ให้ผู้ดำเนินรายการชื่อดัง "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" จัดรายการต่อไป ทั้งที่มีคำสั่งศาลให้จำคุก อาจไม่เป็นแบอย่างที่ดีด้านจรรณยาบรรณ และควรพักการทำหน้าที่หรือไม่ ไปสอบถามเรื่องนี้กับ ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น

ผุ้สื่อข่าว : ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา คุณสรยุทธมาดำเนินรายการตามปกติ อาจารย์คิดว่าคุณสรยุทธ มีทีท่ากับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง
ดร.มานะ : เราเข้าใจดีนะครับว่าเช้าวันนี้ ผมเองไม่แน่นใจว่าทางช่อง 3 อาจจะไม่มีเวลาที่จะปรับตัว ทางคุณสรยุทธกำลังคิดหรือจะปรับตัวอย่างไรหรือไม่ อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่ในความเห็นของคนจำนวนมากในสมาคมวิชาชีพด้านสื่อรวม ทั้งที่เราได้ฟังผลประชุมอนุกรรมการฯของ กสทช ผู้คนกำลังบอกว่าตัวบุคคลเองที่ทำหน้าที่เป็นเป็นบุคคลสาธารณะ หรือผู้ดำเนินรายการ คงไม่แตกต่างอะไรมากนัก จากการเป็นนักร้อง เป็นดารา ที่เวลาเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องมัวหมอง ควรจะหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ สังคมเองก็ยังบอกว่า แล้วต้นสังกัดคือช่อง 3 จะแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร จะปล่อยให้สิ่งเหล่านี้มาหล่อหลอมสังคมอยู่หรือว่า ถ้าใครทำผิดใครโกง ก็ไม่มีอะไร แล้วก็แล้วกันไป ทุกคนก็ทำหน้าทีไปตามปกติ
ผู้ประกอบธุรกิจก็ยังคงคิดว่าตัวเองโกยเงินได้จากสิ่งเหล่านี้ ก็คงยังทำไปต่อเนื่อง สังคมกำลังถามว่าความรับผิดชอบการทำธุรกิจ ความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจรายนี้ เป็นอย่างไรบ้าง มาตราฐานทางคุณธรรมจริยธรรม ตรงนี้คนกำลังเริ่มถามตามกันไปด้วยนะครับว่า แล้วบรรดาคนที่ลงสปอนเซอร์โฆษณาให้กับรายการนี้ คิดอะไรอยู่ จะให้การสนับสนุนต่อเนื่อง หรือจะมีความรับผิดชอบด้วยเหมือนกันว่าถึงแม้มันจะได้สตางค์ ได้เรทติ้ง จากการโฆษณา แต่ถ้าไม่สวยงาม ไม่เหมาะสม ทุกคนก็จะพิจารณาถอนการโฆษณาออกไปด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่สังคมอยากเห็น

ดร.มานะ นิมิตรมงคล : Social Media เริ่มพูดกันแล้ว "ถ้าช่อง 3 ไม่ตัดคนออก  ประชาชนจะตัดช่อง 3"



ผู้สื่อข่าว : สิ่งที่ตัวพิธีกรรายนี้ควรจะทำ และก็ทางต้นสังกัดควรจะทำ ณ ตอนนี้คืออะไร
ดร.มานะ : อย่างน้อยที่สุดก็ควรบอกให้ประชาชนได้ทราบให้ชัดเจนว่า ท่านมีแผนอย่างไร ท่านคิดว่าจะมีการรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร อะไรที่คิดว่าเป็นพฤติกรรมแบบอย่างทางสังคมให้คนได้เห็น อีกอย่างหนึ่งนะครับ ตอนนี้เมื่อมีการเรียกร้องภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องแล้วก็ตาม เรายังเห็นได้เช้านี้เหมือนกันใน Social Media ที่มีการพูดกันว่าถ้าช่อง 3 ไม่ตัดคนออก ประชาชนจะตัดช่อง 3 อันนี้เริ่มเป็นการสะท้อนมุมมองของประชาชนออกมาที่เราเรียกกันว่า การกดดันทางสังคม
ถ้าเป็นอย่างนี้ แปลว่าประชาชนก็ต้องเลือก เพราะประชาชนก็มีสิทธิที่จะเลือก เลือกที่จะชมช่อง 3 เลือกที่จะชมรายการ เลือกที่จะดุลพินิจต่อสินค้าที่ให้การสนับสนุนรายการนี้ เหมือนกันว่าคนพวกนี้กำลังสนับสนุนในสิ่งที่ถูกต้อง หรือกำลังสนับสนุนในสิ่งที่เป็นพิษเป็นภัยต่อสังคม อันนี้เป็นกระแสที่เกิดขึ้นในขณะนี้แล้ว น่าติดตามมาก
ผู้สื่อข่าว : นอกจากกระแสสังคมแล้ว ใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ ถ้าเกิดสื่อมวลชนทำสิ่งที่ไม่ถูกจรรยาบรรณ
ดร.มานะ : ตัวบุคคลที่ประกอบวิชาชีพตรงนี้ต้องมาก่อน ผมเองเท่าที่ติดตามเข้าใจว่าอำนาจตามกฎหมายหรือบทบาททางสมาคมวิชาชีพสื่อทุกวันนี้ ยังมีปัญหาอยู่มาก คือไม่สามารถจะเข้าไปกำกับควบคุมกันเองได้เต็มที่องค์กรที่มีอำนาจอย่าง กสทช. ฟังดูแล้วก็ยังไม่รู้เลยที่เขาแถลงกันวันนี้ ยังไม่รู้เลยว่าจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าหวังจากองค์กรเหล่านี้ก็พอหวังได้บ้าง ในระดับให้ความคิดเห็น แต่พลังที่แท้จริงอยู่ที่พลังทางธุรกิจและพลังทางประชาชน ที่จะเป็นผู้กำกับควบคุมและตัดสินปัญหาอันนี้ทั้งหมด
ผู้สื่อข่าว : คือใช้กระแสสังคมกดดันไปใช่ไหมครับอาจารย์
ดร.มานะ : ใช่ครับแต่ว่า ต้องเรียนคนไทยทุกท่านนะครับว่า อย่าปล่อยให้เรื่องนี้นิ่งเฉยไป ถ้าเราเชื่อว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ช่วยกันออกเสียง ช่วยบอกว่ามันคืออะไร เพราะว่านี้คือแบบอย่างของสังคมซึ่งมันจะเป็นกติกาไปในวันข้างหน้า ต่อไปนี้ทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือเป็นนักการเมือง ถ้าคิดจะโกง เขาต้องรู้ว่าวันหนึ่งถ้ามันถูกเปิดโปงขึ้นมา เขาจะโดนกระแสสังคมเล่นงาน และจะโดนสังคมตราหน้าจนไม่มีที่ยืนในสังคม
อีกอย่างหนึ่ง ขออนุญาตพูดย้อนไปคือว่าเราจะเห็นในคำพิพากษาคดีนี้ เราจะเห็นว่าผู้พิพากษามีการพิจารณาข้อมูล มีการพิจารณาคดีอย่างละเอียดรอบครอบมาก มันก็เป็นหลักประกันอันหนึ่งว่า ถึงแม้จะใช้เวลาดำเนินคดีเป็น 10 ปี แต่ถ้าหากโกงแล้วไม่ว่าจะเป็นคดีไหน เรื่องไหน ไม่รอดเนื้อมือกฎหมายแน่นนอน ได้เงินไปก็เอาไปใช้ไม่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้นใครที่คิดจะโกงประเทศ คิดจะโกงชาติ ขอให้คิดให้ดี ยังไงก็ดิ้นไม่หลุด




logoline