svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ.พร้อมชี้แจงปม "ธัมมชโย" หากถูกฟ้อง

11 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผอ.สำนักพุทธชี้ ไพบูลย์ นิติตะวัน และเครือข่ายชาวพุทธจะยื่นฟ้อง พศ.-มส.เป็นสิทธิทำได้ หากศาลรับฟ้องพร้อมชี้แจง ยืนยันคดีทางสงฆ์ "ธัมมชโย" สิ้นสุดลงแล้ว ตามกฎ มส.ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม คดีสงฆ์ที่สิ้นสุดไปแล้วไม่สามารถนำฟ้องใหม่ได้

นายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์พระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)และเครือข่ายชาวพุทธประกาศจะฟ้องร้อง พศ.และมหาเถรสมาคม(มส.)หลังจาก พศ.ออกมาชี้แจงร่างหนังสือที่เสนอต่อ มส.เพื่อตอบกลับไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กรณีการปฏิบัติตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชและกรณีข้อกล่าวหาพระธัมมชโยหรือพระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายในคดียักยอกทรัพย์โดยระบุคณะสงฆ์ ยังไม่มีการพิจารณาไปถึงกระบวนการที่ชี้ชัดว่าพระธัมมชโยอาบัติปาราชิกหรือไม่

เนื่องจากคดีได้สิ้นสุดลงในศาลชั้นต้นทางสงฆ์ ทำให้คดีไม่เข้าสู่การพิจารณาในศาลชั้นอุทธรณ์และศาลฎีกาทางสงฆ์ซึ่งก็คือ มส.นั้น ขอยืนยันว่า พศ.และ มส.ได้ปฏิบัติพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชอย่างเต็มที่แล้วโดยยึดหลัก พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พศ. 2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 กฎ มส.และพระธรรมวินัยโดยเมื่อคดีสิ้นสุดลงในศาลชั้นต้นในทางสงฆ์ตามกฎมส.ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรมกำหนดไว้คดีทางสงฆ์ใดที่สิ้นสุดลงไปแล้ว ไม่สามารถนำคดีนั้นมายื่นฟ้องใหม่ได้ หากจะยื่นฟ้องต้องเป็นคดีใหม่ในกรณีอื่นๆ
รอง ผอ.พศ.กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์และเครือข่ายชาวพุทธจะฟ้องร้อง พศ.และ มส.ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ พศ.คงไม่สามารถไปห้ามได้ หากศาลรับฟ้องก็ยินดีที่จะไปชี้แจงเพราะที่ผ่านมายืนยันได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว

ส่วนหนังสือชี้แจงกรณีคดีพระธัมมชโยที่จะส่งไปยังดีเอสไอนั้น ขณะนี้ มส.เห็นชอบร่างหนังสือฉบับนี้แล้วรอเพียงนายพนม ศรศิลป์ ผอ.พศ.ลงนามเท่านั้น ก็จะส่งไปยังดีเอสไอคาดว่าเร็วสุดภายในเย็นวันนี้(11ก.พ.) แต่ช้าสุดไม่เกินวันที่ 12 ก.พ.นี้หนังสือชี้แจงส่งถึงดีเอสไออย่างแน่นอน

logoline