svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรธ.เปิดเวทีแจง ร่างรัฐธรรมนูญ

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรธ.เปิดเวทีรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเน้นย้ำถึงเจตนารมย์เพื่อแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น

ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีชัย ฤชุพันธ์ เปิดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับร่างเบื้องต้น โดยปาฐกถาพิเศษเรื่องหลักการสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น ว่าวันนี้เป็นการทำความเข้าใจถึงร่างรัฐธรรมนูญและรับฟังความเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ซึ่งกรธ. ทุกคนมีความมุ่งหวังและปรารถนาดีที่จะแก้ปัญหาของประเทศชาติ โดยมีหลีกใหญ่ๆหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเปลี่ยนถ่ายอำนาจก่อนจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเนื้อหาทั้งหมดเป็นไปตามกรอบ 10 ข้อในรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 และกรอบของนายกรัฐมนตรี 5 ข้อที่เน้นย้ำในเรื่องการปฏิรูปและการปรองดอง
ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เน้นในเรื่องกลไกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ การใช้อำนาจรัฐ และการจำกัดไม่ให้ผู้ที่เคยทุจริตเข้ามาสู่วงการเมืองอีก เพราะหากจะแก้ปัญหาประเทศให้เดินหน้าได้ต้องแก้ปัญหาทุจริตให้บ้านเมืองเกิดความสะอาดโปร่งใส สามารถทำเงินมาพัฒนาประเทศได้เต็มที่
ในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน นายมีชัยย้ำว่ายังมีอยู่ครบถ้วน แต่จะแตกต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับเดิม เพราะที่ผ่านมาได้สร้างกลไกคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ โดยบัญญัติไว้ในหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นการเขียนรับรอง แต่ไม่ได้บังคับใช้อย่างจริงจัง จึงมีการบัญญัติใหม่ไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐ ซึ่งรัฐต้องจัดทำให้ประชาชน หากไม่ทำจะถือว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่
นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงเรื่องสิทธิเสรีภาพทางการเมือง ที่ทุกคะแนนจะมีความหมาย ไม่ถูกโยนทิ้ง จึงเป็นที่มาของส.ส. ระบบจัดสรรปันส่วนผสม รวมถึงการกำหนดให้พรรคการเมืองระบุชื่อคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ // ที่มาส.ว. ซึ่งจะมาจากรากหญ้าทุกสาขาอาชีพ ปลอดการอิงจากการเมือง วุฒิสภาจะได้รับฟังความเห็นหลากหลายจากประชาชนจริงๆ

logoline