svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปท.เปิดวงชำแหละร่าง รธน.

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีวาระสำคัญที่ต้องจับตา คือการเปิดให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะเปิดเวทีอภิปรายต่อเนื่องถึงพรุ่งนี้

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจ คือการเปิดโอกาสให้กรรมาธิการสปท.ทั้ง 12 คณะ ได้แสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยรองประธาน สปท. อลงกรณ์ พลบุตร ระบุว่า การอภิปรายจะใช้เวลา 2 วัน โดยจะเปิดกว้างให้สมาชิก สปท. แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ และไม่ได้กำหนดว่าจะต้องอภิปรายในประเด็นไหนบ้าง
ด้าน ประธานกรรมาธิการด้านการเมือง เสรี สุวรรณภานนท์ บอกว่า ได้กำหนดเวลาอภิปรายไว้ 2 ชั่วโมง โดยจะเน้นเรื่องเนื้อหาเกี่ยวกับระบบการเมือง และการเลือกตั้งที่ใช้บัตรลงคะแนนใบเดียว ที่มาของสภาผู้แทนราษฎร ที่มาของวุฒิสมาชิกที่มาของนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า จะชี้แจงให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสีย เพื่อชี้ให้เห็นว่าจะต้องปรับปรุงในส่วนใดบ้าง
ขณะที่ โฆษก สปท. คำนูณ สิทธิสมาน มองว่า ถึงแม้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีจุดแข็งเรื่องการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น แต่เนื้อหาโดยรวม ยังค่อนข้างแตกต่างจากฉบับที่เคยมีมาค่อนข้างมาก เช่น ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว รวมถึงที่มานายกฯ ซึ่งประเด็นที่จะวิพากษ์วิจารณ์นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นประเด็นที่ต้องการให้กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้นำไปทบทวนไตร่ตรองอีกครั้ง
โฆษก สปท. เชื่อด้วยว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะรับฟังความเห็นและนำไปปรับแก้ประเด็นใดที่มีความเห็นตรงกัน กรธ. คงจะนำไปปรับแก้แน่นอน แต่ในส่วนของความคิดเห็นต่างนั้น ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ

logoline