svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เม็กซิโกเตรียมส่งราชาค้ายาให้สหรัฐ

11 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เม็กซิโกเริ่มกระบวนการเตรียมส่งตัว ราชาค้ายาเสพติดชื่อดัง วาคีน กุซมาน หรือ "เอล ชาโป" ให้กับทางการสหรัฐหลังจับกุมตัวได้เมื่อวันศุกร์

สำนักอัยการเม็กซิโก เปิดเผยเมื่อวานว่า ตำรวจสากลเม็กซิโกเดินทางไปที่เรือนจำที่คุมขัง กุซมาน หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดซินาลัว ใกล้กรุงเม็กซิโกซิตี้แล้วเพื่อเริ่มต้นกระบวนการยื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จากนั้นจะต้องรอผู้พิพากษามีคำวินิจัย และกระทรวงต่างประเทศจะเป็นฝ่ายอนุมัติการส่งตัว แต่ผู้ถูกกล่าวหาสามารถยื่นร้องเรียนต่อศาลเพื่อยับยั้งการตัดสินใจของกระทรวงต่างประเทศ

ปัจจุบันกุซมาน วัย 58 ปีถูกส่งตัวกลับไปคุมขังที่เรือนจำอัลตีปลาโน ใกล้เม็กซิโกซิตี้ หลังหน่วยความมั่นคงปฏิบัติการบุกจับเขาได้ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองโลส โมชีส เมืองชายฝั่งในรัฐซินาลัว บ้านเกิดของเขาเมื่อเช้าวันศุกร์ เขาหลบหนีออกจากเรือนจำแห่งนี้เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้วด้วยการมุดหนีออกจากห้องขังที่เขาขุดเป็นโพรงใต้อ่างอาบน้ำในห้องขัง และเชื่อมต่อเป็นอุโมงค์ยาว 1.5 กม.ก่อนโผล่ขึ้นสู่พื้นดินทางท่อระบายน้ำ

เม็กซิโกเปลี่ยนแปลงจุดยืนจากเดิมที่เคยประกาศว่าจะไม่ส่งตัวกุซมานให้สหรัฐที่ต้องการดำเนินคดีกับเขาในข้อหาค้ายาเสพติดและฆาตกรรม แต่ทนายของราชาค้ายาเสพติดประกาศจะต่อสู้จนถึงศาลฎีกา

logoline