svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์กเปลี่ยนตู้โทรศัพท์เก่าเป็นเสา Wi-Fi ให้ใช้ฟรี แรงจัดระดับกิกะบิต

30 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหานครนิวยอร์กเมืองที่ได้รับการขนานนามว่า เมืองลํ้ายุคที่สุดของโลก ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากสภาเมืองอนุมัติติดตั้ง "เสาสัญญาณ Wi-Fi ที่สามารถให้ความเร็วได้ในระดับ Gigabit หรือประมาณ 954 เมกะบิต ครอบคลุมพื้นที่กว้างถึง 45 เมตร ในหนึ่งเสาสัญญาณ" หมายความว่าสามารถที่จะดาวน์โหลดหนังความละเอียดสูงได้ในระยะเวลาอันสั้น รวมถึงการติตต่อสื่อสารที่สามารถทำได้ทั่วโลกอย่างไม่ติดขัด แต่คุณสมบัติของเสาดังกล่าวไม่ได้มีแค่เพียงปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว

โครงการปรับเปลี่ยนสาธารณสมบัติของ New York ครั้งนี้ มีชื่อว่า LinkNYC มีการรื้อถอนตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญของเก่าออก และติดตั้งซุ้มอเนกประสงค์ เรียกว่า "Link" ลงไปแทนที่ จำนวนกว่า 10,000 จุด โดยไม่เพียงแต่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ซุ้ม Link ยังมีโทรศัพท์ที่ให้บริการโทรภายในประเทศได้ฟรี (ใช้บริการโทรผ่านอินเทอร์เน็ต) มีจุดจ่ายไฟสำหรับให้บริการชาร์จไฟแก่อุปกรณ์พกพา และมีแท็บเล็ตติดตั้งฝังอยู่ภายในซุ้ม เพื่อให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาใช้งานค้นหาข้อมูล และติดต่อหน่วยงานบริการของเมือง New York ตลอดจนสอบถามเส้นทางเพื่อการเดินทางภายในเมือง
เริ่มแรกเสาสัญญาณ Wi-Fi ถูกคิดค้นโดยหน่วยงานรัฐบาล LinkNYC ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อมุ่งหวังสร้างชุมชนการเชื่อมต่อสำหรับทุกคนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (Acess for all in the world) และเพื่อแสดงเจตจำนงว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุค SmartLife
โดยคุณสมบัติอื่นๆของ ซุ้ม Link มีสองหน้าจอแสดงผลกว้าง 55 นิ้ว สามารถนำดีไวซ์ หรือเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของเรา เชื่อมต่อเข้ากับเสาสัญญาณ Wi-Fi เพื่อค้นหาสถานที่ หรือตำแหน่งที่ต้องการรายละเอียดครบถ้วนทุกข้อมูล และยังสามารถโทรหาใครก็ได้ที่ต้องการในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ฟรี (Free Phone Calls) นอกจากนี้เมื่อแบตเตอรี่หมด ไม่ว่าจะอุปกรณ์ใดก็ตามที่รองรับพอร์ต MicroUSB ก็สามารถนำมาชาร์จเพื่อเติมพลังงานให้กับดีไวซ์ของเราได้
เสาสัญญาณ Wi-Fi ดังกล่าวสามารถใช้โฆษณาแบบดิจิทัลได้ ซึ่งในปัจจุบันการจะโปรโมทผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่ง การโฆษณาด้วยภาพและเสียงจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าวิธีอื่น ๆ โดยทางหน่วยงาน LinkNYC และคาดการณ์ว่ารายได้ที่เข้ามามีมากถึง $500 ล้านต่อปีในช่วงเวลา 12 ปี
ทั้งนี้ นิวยอร์กมีแผนการติดตั้งเสาสัญญาณ Wi-Fi เพิ่มขึ้นอีก 7,500 เสา และ Acess Point อีก 150 จุด เพื่อให้ชีวิตประจำวันของทุกคนนั้นไม่ติดขัด และสามารถอยู่กับเป็นสังคมขนาดใหญ่บนโลกออนไลน์ได้เป็นผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของ LinkNYC

logoline