svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"แก๊งมอดไม้"ลอบโค่นต้นพะยูง! อายุกว่า 100 ปี บนดงหลวง

09 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งมอดไม้ลักลอบตัดโค่นต้นพะยูงพร้อมแปรรูปเป็นท่อนเป็นแผ่น ณ ดงหลวง ก่อนลำเลียงลงจากเขาหนีไปเหลือแต่ตอไม้พะยูงขนาดใหญ่ทิ้งร้องรอยให้เจ้าหน้าที่ดูต่างหน้าโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย


กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดมุกดาหาร ร่วม นรข.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงพร้อมกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจภูธร ดงหลวง เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ดงหลวง ร่วมนำกำลังบุกขึ้นเขาตรวจสอบพบต้นไม้พะยูงอายุ กว่า 100 ปี จำนวน 3 ต้นอยู่บนยอดเขาถูกแก๊งมอดไม้ตัดโค่นลงมาแปรรูปเป็นท่อนและเป็นแผ่นคาที่แล้วลำเลียงลงจากเขาหนีไปเหลือแต่ตอไม้พะยูงขนาดใหญ่ทิ้งร้องรอยให้เจ้าหน้าที่ดูต่างหน้าการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ธันวาคม 2558 พ.อ.ยุทธนา ม่วงพูลสวาสดิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)ผ่ายทหาร จังหวัดมุกดาหารหลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีขบวนการค้าไม้พะยูงลักลอบตัดต้นไม้พะยูงบนเทือกเขาภูน้อยรอยต่อเทือกเขาภูพาน พื้นที่ของตำบลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร จึงประสานหน่วยงานข้างเคียงดังกล่าวรวมกำลังเรียกแถวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

"แก๊งมอดไม้"ลอบโค่นต้นพะยูง! อายุกว่า 100 ปี บนดงหลวง


พร้อมร่วมนำกำลังเดินเท้าขึ้นตรวจสอบบนภูเขาดังกล่าวจากการตรวจสอบได้พบตอไม้ที่ถูกตัดโค่นหลายจุดเป็นวงกว้างเจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกตรวจสอบจนถึงยอดเขาพบต้นไม้พะยูงอายุ กว่า 100 ปี ถูกตัดโค่นลงสภาพใหม่สดถูกแปรรูปเป็นท่อนและเป็นแผ่นหายไปทิ้งไว้แต่ร่องรอยตอไม้และเศษไม้พะยูงขนาดใหญ่ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งตรวจสอบบริเวณรอบ ๆ บริเวณดังกล่าวไม่พบผู้ก่อเหตุ และห่างออกไปประมาน 50 เมตร ก็พบต้นไม้พะยูงขนาดใหญ่ จำนวน 2 ต้นถูกโค่นลงแปรรูปแผ่นขนาดใหญ่ซึ่งสวนใหญ่ถูกลำเลียงลงจากเขาไปเหลือสวนหนึ่งชุกช่อนตามร่องหิน โดยจำนวนต้นไม้พะยูงที่ถูกโค่นเป็นทางผ่านห่างจากที่พักสงฆ์เพียง 50 เมตรแต่แก๊งมอดไม้ก็ยังเลือกตัดต้นไม้ตามอำเภอใจอย่างนี้อีกไม่นานต้นไม้พะยูงและต้นไม้ชนิดอื่น ๆ คงไม่เหลืออยู่บนภูเขาแห่งนี้อย่างแน่นอนซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมแก๊งมอดไม้แก๊งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"แก๊งมอดไม้"ลอบโค่นต้นพะยูง! อายุกว่า 100 ปี บนดงหลวง

"แก๊งมอดไม้"ลอบโค่นต้นพะยูง! อายุกว่า 100 ปี บนดงหลวง


logoline