svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีส่งศพนักบิน ให้รัสเซีย

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศพของนาวาอากาศโทโอเล็ก เพชคอฟ นักบินของเครื่องบินทิ้งระเบิด ซูคอย SU-24 ที่ถูกเครื่องบินรบ F-16 ของกองทัพอากาศตุรกียิงตกในพรมแดนภาคเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ได้รับการประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ นิกายออโธดอกซ์ ที่เมืองฮาเตย์ ทางใต้ของตุรกี เมื่อวันเสาร์ และนำขึ้นเครื่องบินลำเลียงไปถึงกรุงอังการาของตุรกีเมื่อวันอาทิตย์ก่อนส่งศพให้กับเอกอัครราชทูตของรัสเซียเพื่อนำกลับประเทศ

นายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู ของตุรกี แถลงก่อนออกเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม เพื่อประชุมร่วมกับผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียูว่า ได้รับศพนักบินรัสเซียเมื่อวันเสาร์ แต่ไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่า ศพตกอยู่ในมือใครนานถึง 5 วัน ก่อนถูกส่งมอบให้ตุรกี เพียงแต่บอกว่า มีกองกำลังไม่ทราบกลุ่มนำมาส่งมอบให้
นาวาอากาศโทเพชคอฟ ถูกฝ่ายกบฎในซีเรียสังหารเมื่อวันอังคาร หลังกระโดดร่มลงมาจากเครื่องบินทิ้งระเบิด SU-24 ที่ถูกเครื่องบินรบของตุรกี ยิงตก ส่วนเรืออากาศเอกคอนสแตนติน มูรัคติน นักบินที่สองที่รอดชีวิต สามารถกระโดดร่มลงสู่พื้นและได้รับการช่วยเหลือโดยหน่วยคอมมานโดของซีเรียและรัสเซียออกไปได้โดยปลอดภัย
ช่วงที่ศพของนาวาโทเพชคอฟถูกส่งกลับแผ่นดินเกิดในเวลาไล่เลี่ยกับที่ฝูงบินรบของรัสเซีย ทิ้งระเบิดถล่มเป้าหมายในเมืองอาริฮา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และเป็นพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฎในซีเรีย โดยจุดที่ถูกโจมตีเป็นที่ตั้งของตลาดที่มีคนกำลังออกไปจับจ่ายอย่างคราคร่ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คนและผู้บาดเจ็บหลายสิบคน

logoline