svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ขีดเส้นดาราให้ปากคำ 19 ต.ค.นี้

14 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.ขีดเส้นดาราให้ปากคำ19 ต.ค.นี้ เผยพบทำผิดผ่านโซเชียลฯเยอะแต่เอาผิดได้น้อย เหตุระบบตรวจจับยังไม่ครอบคลุม วอนประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา พบเห็นแจ้งสายด่วน มีสินบนนำจับ

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ทำหนังสือเชิญตัวดารา นักแสดง นักจัดรายการวิทยุ หรือดีเจ รวมถึงผู้ที่มีชื่อเสียงทางสังคมที่โพสต์ภาพตัวเองคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมาย มาตรา32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์2551
โดยได้ส่งหนังสือเข้าให้ถ้อยคำ ?8 ฉบับ เพื่อเชิญผู้ที่มีพฤติกรรมเข่าข่ายกระทำความผิด?ประกอบด้วย 1.น.ส.วิริฒิพา ภักดีประสงค์ หรือวีเจวุ้นเส้น 2.น.ส.นนทพร ธีระวัฒนสุข หรือหญิงแย้ 3.นายวิเชียร กุศลมโนมัยวิเชียร หรือดีเจเพชรจ้า 4.นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ 5.น.ส.วรัลชญาน์ จินดารักษ์วงศ์ หรือวีเจจ๋า 6.น.ส.วรัฐฐา อิมราพร หรือนักร้องสาวเนย เนโกะจั้ม 7.น.ส.ชรัฐฐา อิมราพรหรือนักร้องสาวแยม เนโกะจั้ม และ8.นายปิติ ภิรมย์ภักดี หรือ ต๊อด
นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค(คร.) บอกว่าผู้ที่มีรายชื่อดังกล่าวน่าจะได้รับทราบเกี่ยวกับการเชิญตัวจากสื่อต่างๆแล้ว แต่ในทางกฎหมายจะต้องมีการเอาผิดจึงต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร และขอความร่วมมือกับบุคคลดังกล่าว?ภายหลังส่งหนังสือเชิญตัวแล้วจะให้เวลา 3 วัน ในการแสดงความประสงค์ว่า จะสามารถเข้ามาพบเจ้าพนักงานได้หรือไม่ โดยได้กำหนดวันให้ข้อมูล คือ วันจันทร์ที่19 ต.ค. 2558 แต่หากไม่สามารถเข้ามาพบได้จะให้โอกาสในการนัดหมายใหม่ไม่เกิน 7-15 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่งหนังสือเสร็จสิ้นทั้งหมดวันที่ 14 ต.ค. 2558 และจะให้โอกาสตอบกลับภายในวันที่16 ต.ค.นี้
จากการตั้งคณะทำงานพิเศษซึ่งร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใน?การให้ข้อมูลจึงจะได้ทำงานร่วมกันทั้งกระบวนการติดตาม สอบสวน และทำสำนวน สำหรับการให้ถ้อยคำในครั้งนี้ได้เชิญ นายปิติ ภิรมย์ภักดี ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวร่วมให้ข้อมูลเป็นรายแรกด้วย จากนั้นจะเป็นการเก็บข้อมูลจากดารา นักแสดง และเชิญบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาให้ข้อมูลด้วย ก่อนทำสำนวนส่งให้ฟ้องต่อไป
สำหรับกรณีการกระทำผิดบนสื่อออนไลน์พบว่ามีเป็นจำนวนมาก แต่ยังสามารถเอาผิดได้น้อย เพราะการตรวจจับยังไม่สามารถทำได้ครอบคลุม จากการประชุมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้มีการประสานความร่วมมือและจะมีการตรวจจับการกระทำผิดบนสื่อออนไลน์ให้มากขึ้น
ที่ผ่านมาสามารถเอาผิดบริษัทที่กระทำผิดตาม มาตรา32 ว่าด้วยการเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ หรือเผยแพร่ข้อความทำให้เห็น ได้ยิน หรือทราบข้อความของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลเพื่อประโยชน์ทางการค้า ได้ดังนี้ คือ 1.ปี 53 เว็บไซต์ spywww.spywineclub.com อยู่ระหว่างการกล่าวโทษดำเนินคดี 2.ปี 54 เว็บไซต์ www.rongbeersiam.com กำลังกล่าวโทษดำเนินคดี และ3.ปี 58 เรื่องร้องเรียน เฟสบุ๊ค ชื่อ Indy Beer Hoegaarden อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดสามารถแจ้งได้ที่กรมควบคุมโรค โทร 02-5903342 หรือสายด่วน1442? ผู้ที่ให้ข้อมูลมีผู้กระทำการเข้าข่ายผิดกฎหมายจะได้รับเงินสินบนนำจับด้วย

logoline