svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แผน PDP กฟผ. เน้นประหยัดพลังงาน

27 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อถกเถียงถึงกรณีแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า2015 กำหนดพลังงานสำรองไฟฟ้ามากเกินไปจากองค์กรภาคประชาชน แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตยืนยันว่า แผนดังกล่าวประเมินความต้องการต่ำกว่าความจริงและเน้นไปที่การประหยัดพลังงาน ไปติดตาม รายงานของ คุญธัญพิศิษฐ์ เลิศบำรุงชัย เนชั่นทีวี

ค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า และกำลังไฟฟ้าสำรองที่มีมากเกินไป คือสองประเด็นหลักในแผนพัฒนากำลังผลิตกระแสไฟฟ้าหรือ แผน PDP 2015 ที่ถูกตั้งคำถามโดย เครือข่ายภาคประชาชน
กลุ่มจับตาพลังงาน ที่ติดตามแผน PDP มาโดยตลอด บอกว่า ความต้องการไฟฟ้าสูงสุด ที่เกิดขึ้นจริงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาอยู่ที่ 27,198 เมกะวัตต์ แต่ค่าพยากรณ์ฯ ที่ใช้ในแผน PDP 2015 กลับใช้ตัวเลข 29,051 เมกะวัตต์ หรือสูงกว่าความเป็นจริงถึง 1,853 เมกะวัตต์ ฐานตัวเลขที่ไม่ถูกต้องเช่นนี้ย่อมทำให้ค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า ในปีถัดไปสูงกว่าความเป็นจริงไปตลอดแผน เราสอบถามเรื่องนี้กับผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้รับคำตอบว่า ความจริงแล้ว การพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าในแผนต่ำกว่าความเป็นจริง และรวมการประหยัดพลังงานแล้วนอกจากข้อถกเถียงเรื่องค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าแล้ว กำลังไฟฟ้าสำรองที่มีสูงถึง 30% ก็ทำให้นายสันติ กลุ่มจับตาพลังงาน บอกว่า กำลังไฟฟ้าสำรองที่สูงขนาดนี้ หากไม่มีโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่และเทพา ขนาดรวม 2,800 เมกะวัตต์ ก็ยังมีกำลังผลิตติดตั้งสำรองเหลือเกิน 15%
กำลังผลิตไฟฟ้าสำรองที่สูงมากดังกล่าว เป็นภาระผูกพันที่ประชาชนจะต้องจ่ายผ่านค่าไฟมหาศาลไม่ต่ำกว่าสองแสนถึงสามแสนล้านบาท
สวนทางกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่บอกว่าพลังงานฐานยังไม่เพียงพอ และไทยมีความจำเป็นต้องผลักดัน เดินหน้าทางด้านเศรษฐกิจ
ตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่แผน PDP 2010 มีการปรับเปลี่ยนแผนมาถึง 7 ครั้ง โดยแผนก่อนหน้านั้น กำหนดเพิ่มการผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ แต่มาในแผน PDP 2015 กำหนดเพิ่มสัดส่วนเชื้อเพลิงไปที่พลังงานถ่านหิน
ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยอมรับว่ามีการทบทวนแผน PDP ในทุกปีเครือข่ายภาคประชาคม ด้านพลังงาน ยังคงเรียกร้อง การมีส่วนร่วมในการวางแผน PDP มาโดยตลอด

logoline