svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชภัฎสวนสุนันทานำ 50 นศ."ปรับทัศนคติ" เขาชะโงก

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารราชภัฎสวนสุนันทา ยืดอกแสดงความรับผิดชอบกรณีคลิปรับน้อง "ฤๅเดช" สละเงินตำแหน่ง1เดือน และทีมผู้บริหารอีก 3 รายๆไม่น้อย 5 หมื่นบาท นำเงินไปอบรมปรับทัศนคติที่ค่ายทหารเขาชะโงก ขณะที่การสอบสวนวินัยเริ่มพรุ่งนี้


จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปรับน้องของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา (มร.สส.) ในโซเชียลมีเดียในรุ่นพี่และรุ่นน้องเต้นท่าทางที่ไม่เหมาะสมใน เกมกล้วยทับ ซึ่งกิจกรรมละลายพฤติกรรม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่าง โดยทาง รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดี มร.สส.ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าคลิปดังกล่าวเป็นกิจกรรมรับน้องของนักศึกษาของคณะวิทยาการจัดการ สาขานิเทศศาสตร์ และนักศึกษาชี้แจงว่าภาพที่ปรากฎเป็นนักศึกษาชายกับนักศึกษาสาวประเภทสองไม่มีนักศึกษาหญิงแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ได้ออกแถลงการณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศึกษาและอาจารย์แล้วนั้น
ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่3กันยายน รศ.ดร.ฤๅเดช กล่าวว่า ได้แต่งตั้งให้ ผศ.ดร.ชนนาถ มีนะนันท์ ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการนนักศึกษา เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยซึ่งกระบวนการสอบสวนวินัยจำเป็นต้องใช้เวลา เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องหลายคนโดยคาดว่าการสอบสวนวินัยจะเริ่มได้ในวันที่4ก.ย.นี้
ทั้งนี้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ เบื้องต้นจะสละเงินประจำตำแหน่งอธิการบดี เป็นเวลา 1 เดือนเพื่อนำเงินไปจัดกิจกรรมอบรมพฤติกรรมนักศึกษา และยังมี ผศ.ดร.ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และนายประทีป วจีทองรัตนา คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ซึ่งตำแหน่งทางวิชาการระดับผู้ช่วยศาสตาจารย์ อีก 2 คน ร่วมสละเงินประจำตำแหน่งด้วย รวม 3 คน ๆละไม่น้อยกว่า 50,000 บาท ซึ่งมากเพียงพอที่จะนำนักศึกษาประมาณ 50 คนเข้ารับการอบรม ซึ่งตนอยากนำเด็กไปอบรมในค่ายทหารที่เขาชะโงก จ.ปราจีนบุรี

ราชภัฎสวนสุนันทานำ 50 นศ."ปรับทัศนคติ" เขาชะโงก


ด้าน ผศ.ดร.ชนนาถ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะเริ่มดำเนินการสอบสวนในวันพรุ่งนี้(4ก.ย.) เวลา 09.00 น.เบื้องต้น จะเริ่มกระบวนการสอบสวนนักศึกษารุ่นพี่และรุ่นน้องปี 1 จำนวน 6 รายซึ่งเป็นบุคคลที่ปรากฎในคลิป ซึ่งหากระหว่างการสอบสวนพบว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้อง รวมถึงอาจารย์ก็จะขยายผลการสอบสวนต่อไป
อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องใหญ่ ทันทีที่คลิปปรากฎคณบดีคณะวิทยาการจัดการ ได้เรียกนักศึกษาเข้ามาพูดคุย ตนเองก็ได้มีโอกาสเข้ารับทราบข้อมูลแต่ต้นก่อนที่ อธิการบดีจะมีคำสั่งแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งอธิการบดีได้กำชับว่าให้เร่งดำเนินการสอบสวนวินัยและสรุปผลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ในส่วนของการการลงโทษนั้นขอยังไม่บอกเวลานี้ ขอให้มีการพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน แต่ต้องยอมรับว่าคลิปที่ปรากฎก็เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม มีผลต่อสังคมและชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

logoline