svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือผู้อพยพล่มนอกฝั่งลิเบียหวั่นอาจตาย 200

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือบรรทุกผู้อพยพ 2 ลำล่มนอกชายฝั่งลิเบียทำให้วิตกว่าอาจมีผู้เสียชีวิตราว 200 คนโดยเรือทั้ง 2 ลำบรรทุกผู้อพยพรวมเกือบ 500 คนเพื่อมุ่งหน้าไปยังอิตาลี ขณะที่บรรดาผู้นำชาติยุโรปกำลังหามาตรการแก้ไขวิกฤติการหลั่งไหลของผู้อพยพ

เรือลำแรกที่บรรทุกผู้อพยพราว 50คนส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือขณะเรืออัปปางเมื่อวันพฤหัสบดี และเรืออีกลำซึ่งบรรทุกคนเกินพิกัดโดยมีผู้อพยพมาถึงเกือบ400 คนอัปปางในเวลาต่อมา

 

เจ้าหน้าที่ในเมืองซูวาราบอกว่า มีผู้โดยสารจำนวนมากติดอยู่ภายในตัวเรือตอนที่เรือพลิกคว่ำ และยามฝั่งลิเบียสามารถช่วยเหลือผู้อพยพได้201 คน ซึ่ง 147 คนถูกนำตัวไปยังสถานกักกักผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายในเมืองซาบราธ่า และศพผู้เคราะห์ร้ายอย่างน้อย 100 รายถูกส่งไปที่โรงพยาบาลในซูวาราเหยื่อในเหตุการณ์ครั้งนี้เป็น

ผู้อพยพจากซีเรีย, บังคลาเทศและหลายประเทศในแอฟริกาแถบทะเลทรายซาฮาร่า

 

ปีนี้มีมีผู้อพยพเกือบ2,400 คนเสียชีวิตขณะล่องเรือข้ามทะเลเมดิเตอเรเนียนไปยังยุโรป และเมื่อวันพุธเพิ่งพบศพอย่างน้อย55 รายในเรือที่อัปปางนอกชายฝั่งลิเบีย

 

นอกจากนี้ตำรวจออสเตรียพบศพเน่าเปื่อยของผู้อพยพในรถห้องเย็นคันหนึ่งที่จอดอยู่บนไหล่ทางริมทางหลวงใกล้เมืองพาร์นดอร์ฟเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเบื้องต้นระบุ

มีเพียง 20ศพแต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยืนยันวันนี้ว่ามีมากกว่า 70 ศพ ถนนสายนี้มีต้นทางจากพรมแดนที่ติดกับฮังการี และรถบรรทุกติดแผ่นป้ายทะเบียนฮังการี

 

ปัจจุบันยุโรปกำลังเผชิญการหลั่งไหลของผู้อพยพมากที่สุดเป็นประวัติการณ์และประเทศในกลุ่มบอลข่านกลายเป็นเส้นทางผ่านของผู้อพยพมากขึ้น ได้แก่ เซอร์เบีย

และมาเซโดเนีย  เป็นต้น ล่าสุดผู้นำ 6 ประเทศในคาบสมุทรบอลข่าน และเยอรมนี รวมถึงตัวแทนกลุ่มสหภาพยุโรป ร่วมประชุมสุดยอดเพื่อหารือปัญหาเรื่องนี้ที่่กรุงเวียนนาของออสเตรียเมื่อวาน

 

ออสเตรียเสนอแผนรับมือผู้อพยพ 5 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนี้ คือ จัดตั้งเขตปลอดภัยในประเทศของผู้อพยพเพื่อดำเนินการเรื่องกระบวนการขอลี้ภัยและหากผ่านเกณฑ์ ก็จะได้รับ

อนุญาตลี้ภัยไปยุโรปนอกจากนี้ยังมีมาตรการเพิ่มการคุ้มกันชายแดน ปราบปรามแก๊งค้ามนุษย์ และแบ่งสรรโควต้าให้ประเทศต่างๆร่วมกันรับผู้อพยพซึ่งแนวคิดเรื่องโควต้า

ถูกคัดค้านจากหลายประเทศ

logoline