svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.ภ.1 เชิญ "คำรณวิทย์" สอบปมอาวุธปืนศุกร์นี้

15 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ออกแถลงการณ์สอบ"ไม่ใส่ความ"หรือ"ล้มมวย"

จากกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีต ผบช.น.) ถูกทางการญี่ปุ่น จับกุมข้อหาพกพาอาวุธปืนเข้าประเทศ ขณะเตรียมขึ้นเครื่องกลับที่สนามบินนาริตะ แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) โดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ได้เรียกประชุมและตั้งทีมพนักงานสอบสวน เพื่อสอบสวนกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีความผิดในประเทศไทยหรือไม่ เกี่ยวกับการพกพาอาวุธปืนผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เดินทางออกนอกประเทศ จนมีการตั้ง พ.ต.อ.ยงยุทธ เดชะรัฐ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ(รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนเรื่องนี้
ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ค.) พ.ต.อ.ยงยุทธ เปิดเผยว่า ทางพนักงานสอบสวนเตรียมเชิญ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มาสอบภายในวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.นี้ ซึ่ง พล.ต.ท.อำนวย แจ้งว่าจะเป็นผู้ประสานและร่วมสอบด้วยตนเอง และได้ประสานอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว ส่วนประเด็นที่สอบถามนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด เนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องร่วมกันพิจารณา แต่ส่วนใหญ่แล้วเกี่ยวข้องกับเรื่องอาวุธปืนที่พกไป และดูว่าเป็นการกระทำผิดในประเทศด้วยหรือไม่
เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.อำนวย ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันการสอบสวน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ คดีพกปืนตามข้อเท็จจริง ไม่ใส่ความล้างแค้น หรือล้มมวย โดยมีการออกแถลงการณ์ถึงข้าราชการในสังกัด บช.ภ.1 ว่า บิ๊กแจ๊ด หรือ พี่แจ๊ด หรือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต เอราวัณ 1 นรต. 30 ส่วน บิ๊กนวย หรือ นวยนิ่ม (ตามที่สื่อเรียก) เป็น เอราวัณ 1 ปัจจุบัน และเป็น นรต. 31 บิ๊กแจ๊ด โตมาจากสายบู๊
ส่วน นวยนิ่ม โตมาจากสายบุ๋น อบรมหลักสูตร ผกก.รุ่นเดียวกัน ขึ้นนายพลพร้อม ๆ กัน เคารพ รักกันฉันพี่น้องเป็นอย่างดี ชัดเจน ไม่เคลือบแคลงระแวงสงสัย การวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค มีทั้งทำนองว่า นวยนิ่ม ได้โอกาสเอาคืนบ้าง ล้างแค้นบ้าง ตำรวจไทยก็แค่นี้เดี๋ยวก็เงียบบ้าง ยิ่งเป็นตำรวจใหญ่ มีบารมี เป็นพี่เป็นน้องกันสอบไปเสียเวลา เปลืองงบประมาณเปล่า ๆ บ้าง

logoline