svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กรมชลฯ"ชงครม.ลดระบายน้ำ 4 เขื่อน ยืดเวลามีน้ำถึง 17ส.ค.

14 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบ/14ก.ค.58 --- กรมชลฯเผยชง ครม. ลดระบายน้ำ 4 เขื่อน ยืดเวลามีน้ำถึง 17 ส.ค. ชี้ต้องบริหารให้ถึงภัยแล้งเม.ย.ปีหน้า ระบุหากไม่ทำตามนี้มีเกิด วิกฤติ แน่

เมื่อเวลา 09.15 น. นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 97.0 MHz ถึงสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ว่า ปัจจุบันการระบายน้ำใน 4 เขื่อนหลักระบายน้ำรวมกัน 28 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และหากระบายอย่างนี้จะอยู่ได้ถึงวันที่ 3 สิงหาคมนี้ และเราจะต้องคำนึงถึงช่วงหน้าแล้งครั้งหน้าคือช่วง 1 พฤศจิกายน 2558 - 30 เมษายน 2559 ด้วย
นายทองเปลว กล่าวอีกว่า โดยประเมินกันว่าถ้าลักษณะนี้ ปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ จะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างนั้นแทบไม่มี ยกเว้นช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ประมาณ 20 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร และแนวโน้มในอนาคต ฝนจะมาช่วงต้นเดือนสิงหาคม เป็นเพราะความเปลี่ยนแปลงและแปรปรวนของสภาพอากาศค่อนข้างสูงจากที่ติดตามกันมา ถึงแม้จะมีการคาดหมายว่าฝนจะตกบริเวณชายขอบของประเทศ คือ บริเวณแถบตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก แต่ไม่ตกในภาคกลาง ซึ่งการบริหารน้ำในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพที่สุดในช่วงฤดูฝน อย่างน้อยก็มีน้ำกินน้ำใช้อย่างแน่นอน
"แต่ฤดูแล้งถัดไปเราจะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นจึงต้องหามาตรการหลายๆแนวทางเพื่อตัดสินใจว่าถ้าทำลักษณะนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้น ภาครัฐจะเข้าไปช่วยเหลืออย่างไร มีมาตรการเข้าไปควบคุมอย่างไร ซึ่งปัญหาที่เกิดคือน้ำต้นทุนออกจากระบบจนหมด จนปลายน้ำไม่มีน้ำใช้ อย่างเช่นกรณีที่เกิดกับการประปาฯ สาขาธัญบุรี " นายทองเปลว กล่าว
นายทองเปลว กล่าวอีกว่า จากการประชุมอนุกรรมการฯเสนอว่าต้องลดการระบายน้ำลงทั้ง 4 เขื่อนหลัก โดยจะเริ่มลดตั้งแต่สัปดาห์นี้ โดยลดทีละระดับ แต่จะเท่าไหร่เป็นทางเลือกที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) จะตัดสินใจ แต่การลดนั้นเป็นแนวทางที่ค่อนข้างจะชัดเจน โดยจะเริ่มลดการระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.เป็นต้นไป เขื่อนภูมิพล กับเขื่อนสิริกิติ์ จะทะยอยลดวันละ 1 ล้านลบ.ม. ทั้ง 2 เขื่อน โดยเขื่อนภูมิพลทุกวันนี้ระบายอยู่ที่ 8 ล้านลบ.ม. และจะลดจาก 8 ล้านลบ.ม. วันละ 1 ล้านลบ.ม. เป็นเวลา 3 วันจนเหลือระบายน้ำวันละประมาณ 5 ล้านลบ.ม. ต่อวัน
ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ปัจจุบันปล่อยน้ำอยู่วันละ 17 ล้านลบ.ม. ก็จะลดวันละ 1 ล้านลบ.ม. จนเหลือระบายน้ำ 11ล้านลบ.ม.ต่อวัน ส่วนเขื่อนแควน้อยปัจจุบันระบายที่ 1.7 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ส่วนเขื่อนป่าสักฯระบายที่ 1.3 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ซึ่ง 2 เขื่อนนี้จะคงสภาพนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค. และหลังจากนั้นจะลดการละบายเหลือเขื่อนละ 1ล้านลบ.ม.ต่อวัน เท่ากับว่าเขื่อนแควน้อยลดการระบายละ 7 แสนลบ.ม.ต่อวัน ส่วนป่าสักลดลง 3 แสนลบ.ม.ต่อวัน
ถ้าครม. ถ้าเห็นชอบตามแนวทางนี้ และตามตัวเลขเป้าหมายอย่างนี้ จะประคองน้ำไปได้ถึง 17 สิงหาคม ซึ่งช่วงนั้นฝนค่อนข้างที่จะมีแน่นอน แต่ถ้าไม่ทำอะไร ภายใน 3 สิงหาคมนี้น้ำหมด ถ้าหากหลังจากนี้ฝนไม่มาก็ถือว่าเป็นกรณีเลวร้ายของประเทศ ถือเป็นวิกฤต นายทองเปลว กล่าวและว่า หากฝนไม่มาตามที่คาดไว้ก็จะมีการหารือกันต่อไปตามสเต็ปของปัญหา

logoline