svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กปน.วอนทุกส่วนใช้น้ำประหยัด รับมือแล้ง

24 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2558 นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ลงพื้นที่ตรวจความเค็มของน้ำดิบ พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ร่วมมือกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ให้ผ่านไปได้ ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล ต.บ้านกระแชง อ.เมือง จ.ปทุมธานี


ด้าน นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ระดับน้ำทะเลลดระดับมาที่สุดวันหนึ่ง จึงได้ตรวจวัดค่าความเค็มของน้ำพบว่าน้ำมีค่าลิ่มความเค็ม 0.13 กรัมต่อลิตร ซึ่งค่าความเค็มได้ลดลงจากเดิมที่เคยวัดค่าไว้อยู่ที่ 0.16 กรัมต่อลิตร เนื่องจากมีฝนตกลงมาจึงทำให้น้ำเจือจางลง ซึ่งหากอยู่ที่ระดับ 0.25 กรัมต่อลิตร จะถึงว่าเค็มมาก แต่ประชาชนจะไม่รู้สึกถึงความเค็ม


ทั้งนี้ ประชาชนจะสามารถรับรู้ถึงความเค็มได้ที่ระดับความเค็มที่ 0.4-0.5 กรัมต่อลิตร ระดับน้ำหน้าสถานีสูบน้ำดิบสำแลอยู่ที่ระดับ 35.72 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งปกติระดับน้ำจะอยู่ที่ระดับ 36.8 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ถือว่าระดับน้ำลดลดเพียงเล็กน้อย เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาบ้าง ประชาชนไม่ต้องกังวลว่า การประปาจะไม่มีน้ำให้ท่านใช้ เนื่องจากการประปายังสามารถผลิตน้ำประปาได้อย่างปกติ เพียงแต่ว่าหากน้ำลดระดับลงไปมากกว่านี้คุณภาพของน้ำประปาจะเปลี่ยนไปบ้าง คือน้ำจะมีรสชาดกร่อย จึงอยากให้ประชาชนใช้น้ำกันอย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด หากฝนตกลงมาจนระดับน้ำในเขื่อนอยู่ในระดับปกติ การประปาก็จะสามารถผลิตน้ำได้อย่างปกตินั้นเอง.


logoline