svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ต้านแก้ รธน.บ้าน 111-109 คืนชีพ

18 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการประชุม สนช.เพื่อแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 7 ประเด็นวันนี้ มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ สนช.สายใกล้ชิดกองทัพ ออกมาคัดค้านแก้ รัฐธรรมนูญชั่วคราวเปิดทาง ให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111-109 เข้าสู่เส้นการเมือง

สนช.กลุ่มนี้นำโดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม โดยเห็นว่า การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ไม่เห็นด้วยที่จะมีการแก้ในประเด็นที่เปิดโอกาสให้คนที่เคยถูกตัดสิทธิทางการเมือง เช่น กลุ่ม 111 และ 109 ให้สามารถกลับมารับตำแหน่งทางการเมืองได้อีก จึงไม่เข้าใจว่ารัฐบาลและ คสช. มีวัตถุประสงค์อะไร เพราะจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มีหลักการสำคัญเพื่อเปิดทางให้มีการทำประชามติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ ในเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ได้บัญญัติข้อห้ามเอาไว้แล้ว เหตุใดรัฐบาลต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง ซึ่งตามหลักการแล้วหากบุคคลใดที่กระทำความผิดก็ควรได้รับการลงโทษ
มีรายงานว่า ขณะนี้มี สนช.หลายคนได้แสดงจะอภิปรายไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขในประเด็นนี้ และจะขอให้ทางรัฐบาลและ คสช.ตัดออกไป จึงขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลว่าจะยอมแก้ไขหรือไม่ เพราะ สนช.ไม่มีสิทธิแก้ไข มีเพียงจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

logoline