svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาใช้ปลาเหล็กป้องกันโลหิตจาง

02 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะโลหิตจาง เกิดจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป แต่จะทำให้ประสบปัญหาการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและขาดสมาธิ หรือบางครั้ง อาจเกิดภาวะเซื่องซึม หรือเวียนศรีษะขั้นรุนแรง

แต่ในกัมพูชา มีการใช้เหล็กที่ทำเป็นรูปปลา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ช่วยแก้อาการโลหิตจาง มีการประเมินว่าราว 10-14 เปอร์เซนต์ของประชากรสหรัฐมีภาวะโลหิตจาง โดยกลุ่มใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก แต่ในกัมพูชา ตัวเลขผู้มีภาวะโลหิตจางพุ่งสูงขึ้น โดยมีมากถึง 44 เปอร์เซนต์ของประชากร หากจำแนกประชากรที่เป็นเด็กออกมา พบว่า ราว 2 ใน 3 มีภาวะโลหิตจาง
ขณะเดียวกัน ราว 70 เปอร์เซนต์ของชาวกัมพูชา ดำรงชีพด้วยเงินน้อยกว่า 1 เหรียญ หรือน้อยกว่า 33 บาทต่อวัน ยิ่งทำให้การหาอาหารเสริมที่เป็นธาตุเหล็ก หรือการทานเนื้อแดง เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้
มีผลการศึกษาจาก ดร. คริส ชาร์ลส์ ซึ่งเคยมากัมพูชาเพื่อแก้ปัญหานี้ในสมัยที่เขาเป็นนักเรียนปริญญาเอก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เพียงการเพิ่มเหล็กในอาหารขณะปรุง จะช่วยเพิ่มระดับธาตุเหล็กในเลือดได้ แต่ตอนที่เขาเสนอแนวคิดให้ใส่ก้อนเหล็กหน้าตาไม่น่ารับประทานลงไปในกระทะ ชาวกัมพูชาต่างก็ลังเลที่จะทำ โดยทำให้แม่บ้านกัมพูชา ไม่อยากใส่ชิ้นเหล็กลงไปในอาหารที่ปรุงให้ครอบครัว
แกวิน อาร์มสตรอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการปลาเหล็กนำโชค บอกว่า แทบไม่มีใครทำตามเลย เขากับ ดร.ชาร์ลส์ จึงวางแผนใหม่ และหาจุดร่วมที่ลงตัวได้ โดยพบว่า ปลาเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีสำหรับชาวกัมพูชา นี่จึงเป็นจุดกำเนิดของปลาเหล็ก จนถึงขณะนี้ คณะทำงานของเขา พบว่าการปรุงอาหารพร้อมกับปลาเหล็กนำโชค ทำให้มีผู้ทำตามถึง 92 เปอร์เซนต์ ซึ่งช่วยจัดการผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลหิตจาง
อาร์มสตรอง บอกว่า ครอบครัวตามชนบทต่างแนะนำให้เพื่อน ๆ และสมาชิกในครอบครัวใช้ปลาเหล็กนี้ เพราะพวกเขารู้สึกว่าจะนำโชคดีมาให้ แต่ความจริง ๆ สิ่งที่ได้คือสุขภาพที่ดีต่างหาก

logoline