svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กชายวัย 15 รอดตายปาฏิหารย์ใต้ซาก 5 วัน

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กชายเนปาลวัย 15 ปีที่รอดตายปาฏิหารย์หลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนาน 120 ชม.นับจากเกิดแผ่นดินไหว เผยไม่คิดว่าตัวเองจะรอดชีวิต ขณะที่ความหวังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมจากแผ่นดินไหวริบหรี่ลงเรื่อยๆ และยอดตายพุ่งขึ้นเป็น 5,844 รายแล้ว

เด็กชาย เปมบา ตามัง วัย 15 ปี ยังคงรักษาอาการบาดเจ็บที่มีเพียงเล็กน้อยที่โรงพยาบาลสนามที่ตั้งขึ้นโดยทหารอิสราเอล หลังได้รับการช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยเนปาลและสหรัฐออกมาจากซากอาคารสูง 7 ชั้นของเกสต์เฮาส์ฮิลตัน เขตกองกาบู ของกรุงกาฐมาณฑุได้อย่างปลอดภัยเมื่อวาน และเปมบา ซึ่งทำงานเป็นพนักงานยกกระเป๋าของเกสต์เฮาส์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆว่า เขาไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมีชีวิตรอด
เขานั่งรับประทานอาหารกลางวันใกล้กับแผนกต้อนรับที่่ชั้นล่างตอนที่อาคารเริ่มสั่นและเขาพยายามวิ่ง แต่อะไรบางอย่างตกใส่ศีรษะทำให้หมดสติไป และไม่รู้เลยว่าหลับไปนานแค่ไหน
เขารอดชีวิตมาได้โดยมีรถมอเตอร์ไซค์เป็นเหมือนโล่ห์ป้องกันตัวจากแรงกดทับของคอนกรีตและเหล็ก และกินน้ำที่หยดจากเสื้อเปียกๆของเขากับน้ำมันเนย
ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเนปาล เปิดเผยเมื่อวานว่า แผ่นดินไหวได้คร่าชีวิตประชาชนเพิ่มเป็น 5,844 คนแล้วและมีผู้บาดเจ็บอีก 11,175 คน และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติประเมินเบื้องต้นของความเสียหายจากแผ่นดินไหวว่า มีบ้านเรือนถูกทำลาย 70,000 หลัง และอีก 530,000 หลังได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ 39 เขตจากทั้งหมด 75 เขต
วันเดียวกัน สหประชาชาติเรียกร้องนานาชาติระดมเงินช่วยเหลือเนปาล 415 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จะใช้เวลานานสามเดือน ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและบูรณะซ่อมแซมได้
สหประชาชาติย้ำว่า ยังมีความท้าทายด้านลอจิสติกส์อย่างมากในช่วยเหลือกู้ภัยขนานใหญ่ ชุมชนมากหมายที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากแผ่นดินไหว 7.8 อยู่ในพื้นที่ห่างไกลธุระกันดารของเทือกเขาหิมาลัย ที่ทีมกู้ภัยยังไปไม่ถึง โดยขณะนี้การค้นหาและกู้ภัยยังจำกัดอยู่เพียงรอบนอกหุบเขากาฐมาณฑุเท่านั้น และการเข้าไปยังหมู่บ้านหลายแห่ง ทำได้ทางเดียว คือ เดินเท้า และบางแห่งต้องใช้เวลา 4-5 วัน

logoline