svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พนักงานเครือเนชั่นร้อง"ดีเอสไอ"สอบกลุ่มอ้างตัวเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานเครือเนชั่นร้อง"ดีเอสไอ"สอบกลุ่มอ้างตัวเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG
วันที่ 30 มีนาคม 2558 นายเสด็จ บุนนาค ประธานสหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนไทย และนางสาวปราณี ศรีกำเหนิด ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด  ในฐานะตัวแทนพนักงานในเครือเนชั่น ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ตรวจสอบกลุ่มผู้อ้างตัวเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG และขอให้พิจารณาการซื้อขายหุ้นNMG เป็นกรณีพิเศษ ณ ห้องรับรอง  กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะในหนังสือที่ยื่นให้ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  นั้นระบุว่า ตามที่กลุ่มบุคคลซึ่งอ้างตนว่า เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (NMG) ได้ไปยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้พิจารณาการซื้อขายหุ้น NMG เป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งได้ติดต่อขอให้กำลังใจคุณสุทธิชัยหยุ่น เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น 
สหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนไทย ในฐานะตัวแทนพนักงานในเครือเนชั่นกรุ๊ป สหกรณ์ออมทรัพย์เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด ในฐานะตัวแทนพนักงานและผู้ถือหุ้น NMG ตลอดจนตัวแทนพนักงานที่เป็นผู้ถือหุ้น NMG มีข้อสังเกตดังนี้ 
1.นายดิษเดช หิรัญจิรคุณ แกนนำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวซึ่งเป็นผู้ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษนั้น ไม่ได้ถือหุ้น NMG แต่อย่างใด (เอกสารแนบหมายเลข 1และ2) และจากการตรวจสอบยังพบว่า มีการเปลี่ยนชื่อและนามสกุลหลายครั้ง (เอกสารแนบหมายเลข 3)
ขณะที่ น.ส.ประทุม เรืองสุด แกนนำอีกคนหนึ่ง มีหุ้นจำนวน 1,000 หุ้น  ส่วนบุคคลอื่นๆ ที่เหลือ 17 คน มีหุ้นจำนวนตั้งแต่ 400-1,000 หุ้น ทั้งนี้ ทั้งน.ส.ประทุมและบุคคลอื่นที่เหลือเพิ่งซื้อเมื่อวันที่ 17-18 มีนาคม ที่ผ่านมา หรือก่อนการยื่นหนังสือให้ดีเอสไอเพียงหนึ่งถึงสองวัน (เอกสารแนบหมายเลข 2 และ 4 )
ดังนั้น การกล่าวอ้างว่า ราคาหุ้น NMG มีความผันผวนอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย (กลุ่มของตน) ว่าได้รับความเสียหาย จึงไม่เป็นความ จริงแต่อย่างใด และเห็นได้ชัดเจนว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็น ความเคลื่อนไหวแบบเฉพาะกิจ กล่าวคือ เป็นการซื้อหุ้นเพื่อใช้มายื่นหนังสือต่อดีเอสไอโดยเฉพาะ จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า กลุ่มบุคคลเหล่านี้ มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์อย่างไรแน่ ?
2.กลุ่มบุคคลดังกล่าวซึ่งอ้างตนเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้น ยังได้ปรากฎชื่อของนายศิร์วศิษฏ์ สายน้ำผึ้ง และนายมานพ อ่วมทัพ และนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรมด้วย ทั้งที่ นายศิร์วศิษฏ์ถือหุ้นมากถึง 9.4% นายมานพ ถือหุ้น 2.96% และนายสนธิญาณ 0.45%  ถ้าพิจารณาจากสัดส่วนหุ้นที่บุคคลเหล่านี้ถือแล้ว จะเห็นได้ว่า ทั้งสามคนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (เอกสารแนบหมายเลข 2)
ความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลครั้งนี้ จึงเป็นความเคลื่อนไหวของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่แอบอยู่ข้างหลังของผู้ถือหุ้นรายย่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติวิสัย เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ย่อมมีสิทธิและโอกาสมากกว่าผู้ถือหุ้นรายย่อยอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องน่าเคลือบแคลงว่า ด้วยเหตุผลกลใดหรือวาระแอบแฝงใด ? ผู้มีสิทธิ์มีเสียงที่มีน้ำหนักมากกว่า จึงไม่ยอมแสดงตน แต่กลับปกปิดซ่อนตนเองแล้วผลักดันให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเป็นผู้แสดงตัว
3.ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ บริษัท โซลูชั่น คอร์เนอร์ (SLC) และพวกได้เข้ามาซื้อหุ้น NMG โดยหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้  ในส่วนของกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังมีความเห็นที่แย้งกันอยู่ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) โดย 2 เสียง เห็นว่า การที่ SLC ซื้อหุ้น NMG ขัดต่อประกาศของกสทช. 1 เสียง เห็นว่า การที่ SLC ซื้อหุ้น NMG ไม่ขัดต่อประกาศของกสทช. ขณะที่อีก 2 เสียง งดออกเสียง เนื่องจากเห็นว่า ประกาศดังกล่าวไม่ต้องใช้บังคับต่อเนื่องหลังประมูล
4.ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับการปล่อยข่าว การนำเสนอข่าวอย่างบิดเบือน และการนำข่าวไปซื้อโฆษณาเพื่อเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจึงเป็นข้อเคลือบแคลงว่า การดำเนินการของกลุ่มที่อ้างตนเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการครอบงำกิจการแบบเลี่ยงกฎหมาย มิใช่เป็นการดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อยอย่างแท้จริงแต่อย่างใด (เอกสารแนบหมายเลข 
5) จากข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้น  สหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนไทย สหกรณ์ออมทรัพย์เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ปจำกัด และตัวแทนพนักงานในเครือเนชั่นกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น NMG จึงขอเรียกร้องให้ดีเอสไอดำเนินการตรวจสอบกลุ่มบุคคลซึ่งอ้างตนว่า เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยของ NMG ทุกรายดังนี้ 1) ขอให้ตรวจสอบว่า กลุ่มบุคคลผู้อ้างตนทั้งหมดเป็นผู้ถือหุ้น NMG จริงหรือเท็จประการใด ? กลุ่มบุคคลเหล่านี้ มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์อย่างไรแน่ ? 2) กรณีที่เป็นผู้ถือหุ้น NMG จริง ขอให้ตรวจสอบว่า ซื้อหุ้นตั้งแต่เมื่อใด ผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น (ถ้ามี) มีปริมาณเท่าใด 3) ขอให้ตรวจสอบว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการสร้างราคาของบุคคลอื่นตามที่กลุ่มดังกล่าวอ้าง หรือเกิดจากการสร้างราคาของบุคคลในกลุ่มตนเอง 
เราเชื่อว่า การตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวนี้ จะเป็นประโยชน์ ยุติธรรม และเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นทั้งหมด 

logoline